เดือนแห่งความรักแบบนี้ วันวาเลนไทน์ อย่าลืมกุมมือคนที่คุณรักไปงานนิทรรศการประจำเดือนกุมภาพันธ์2024กันนะ
top of page

เดือนกุมภาพันธ์ มากุมมือคนรักไปดูนิทรรศการประจำเดือนแห่งความรักกัน


February Exhibition 2024

ใกล้วันวาเลนไทน์แบบนี้ ใครที่ยังไม่รู้ว่าจะพาคนที่คุณรักไปไหน ก็อย่าลืมพาไปเดินชมนิทรรศการประจำเดือนกุมภาพันธ์ เดือนแห่งความรัก เติมความหวานให้กันและกันนะครับ


สำหรับเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ แม้ไม่มีงานใหญ่คาบเกี่ยวมาจากเดือนก่อน ๆ อย่าง Bangkok Design Week 2024 แต่กุมภาพันธ์ก็ยังอัดแน่นด้วยนิทรรศการเดี่ยวใหม่ ๆ และยังมีคอนเสิร์ตสุดชิคจากวงศิลปินวัยเด็กให้เราได้รับฟังกันด้วยครับ


1. BANGKOK 242
กรุงเทพ ๒๔๒
Bangkok 242 a Space for Sharing

นิทรรศการที่นำเสนอประเด็นทางสังคม (social issue) ของศิลปินหลากหลายแขนงทั้ง นักสร้างสรรค์ นักกิจกรรม และนักวิจัย สะท้อนมุมมองเมืองในฐานะพลเมืองกรุงเทพฯ ผ่านเลนส์ทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม เทคโนโลยี และนวัตกรรม สำรวจความเปลี่ยนแปลงปรากฏการณ์ปัจจุบัน ผลกระทบ โอกาส คุณค่า ตลอดจนความหวัง ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ และศิลปะร่วมสมัยเปิดเผยความคิดที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางสัมคม เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ แลกเปลี่ยน ตลอดจนการผลักดันทางสังคมและลงมือทำร่วมไปกับผู้ชมอีกด้วย


พิกัด: หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 8 โซน 2

ระยะเวลา: วันนี้ - 19 พฤษภาคม 2567

เวลา: 10:00 - 20:00 น. (หยุดทุกวันจันทร์)


2. THE TUMLTS OUR WORLD EXHIBITION
ความวุ่นวายของโลกเรา
LES TUMULTES DU MONDE

ภาพวาดและภาพสีน้ำส่วนใหญ่ กว่า 50 ภาพวาดโดย Jean-Michel Ferry สถาปนิก นักเขียน และศิลปินเพื่อใช้ในหนังสือ: "The Tumult of Our Words" ที่ตีพิมพ์ในเดือนเมษายน 2566 เป็นภาษาฝรั่งเศส โดยมี Jean-Pierre Ghio นักเขียน เรียบเรียงวรรณกรรมและวลีสั้น ๆ 3 ภาษา ที่ตั้งคําถามเกี่ยวกับการดำรงอยู่ของสิ่งแวดล้อม โลกอวตาร ความขัดแย้ง ความผิดพลาดของมนุษย์ และความขัดแย้งในความงามและการหายไปของสิ่งมีชีวิต ทั้งหมดนี้เรียกร้องให้มีการไตร่ตรองเพื่อกระตุ้นการแก้ปัญหา


พิกัด: หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, ผนังโค้ง ชั้น 3 โซน 2

ระยะเวลา: วันนี้ - 11 กุมภาพันธ์ 2567

เวลา: 10:00 - 20:00 น. (หยุดทุกวันจันทร์)


3. WEAVING OUR STORIES
CELEBRATING THE STORIES OF US-THAI DIPLOMACY
WEAVING OUR STORIES

นิทรรศการศิลปะสิ่งทอ "Weaving Our Stories" ผลงานโดย อแมนด้า พึ่งโพธิปักขิยะ (Amanda Phingbodhipakkiya) ในโอกาสเฉลิมฉลอง 190 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐอเมริกาและไทย เพื่อนำเสนอความร่วมมือที่แน่นแฟ้นในหลากหลายด้านของทั้งสองประเทศ นำเสนอผ่านผืนผ้าแห่งมิตรภาพระหว่างอเมริกาและไทยกับสารคดี ด้วยการถักทอจากเส้นด้ายมากมาย และครอบคลุมหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการค้า การลงทุน การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การพัฒนาด้านสาธารณสุข หรือการธำรงเสถียรภาพและความปลอดภัยในภูมิภาค


พิกัด: หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ระยะเวลา: วันนี้ - 25 มิถุนายน 2567

เวลา: 10:00 - 20:00 น. (หยุดทุกวันจันทร์)


4. IMAGINATION OF THE MERCHANT'S CHILD
จินตนาการลูกแม่ค้า
Imagination of the Merchant's Child

นิทรรศการถ่ายทอดผลงานจากประสบการณ์ชีวิตวัยเด็กของศิลปินที่คุ้นชินกับภาพบรรยากาศในตลาดโดยเฉพาะร้านขายปลาสด สู่ความสนใจในเรื่องรูปลักษณ์ ลวดลาย และความงดงามของปลาหลากชนิด ศิลปินได้รังสรรค์และแต่งเติมเรื่องราวผ่านจินตนาการ เทคนิคผสมผสานรูปร่างและรูปทรงระหว่างมนุษย์และปลาชนิดต่าง ๆ รวมถึงบรรรยากาศโดยรอบในตลาดสด เพื่อถ่ายทอดจินตนาการและบอกเล่าเรื่องราวบรรยากาศภาพจำ กับความประทับใจชีวิตในวัยเด็ก ในรูปแบบงานประติมากรรมให้ผู้ชม

ได้เห็นผ่านผลงานชุด "จินตนาการลูกแม่ค้า"


พิกัด: ณ People's Gallery ห้อง P2 ชั้น 2 หอศิลปกรุงเทพฯ

ระยะเวลา: วันนี้ - 25 กุมภาพันธ์ 2567

เวลา: 10:00 - 20:00 น. (หยุดทุกวันจันทร์)


5. THE MASKS

คนหลอกลวง
คนหลอกลวง

ศิลปินสร้างสรรค์ผลงานที่แฝงกุศโลบายถ่ายทอดมุมมองความไว้ใจของมนุษย์ต่อการอยู่ร่วมกันในสังคมที่ต่างคนต่างที่มา บ่งบอกถึงความหลากหลาย และแตกต่าง ทั้งด้านพฤติกรรม ความคิด การอยู่ร่วมกันจึงต้องปรับตัว การเปิดใจและยอมรับความแตกต่างนั้นนับเป็นการเริ่มต้นที่ดี  โดยศิลปินได้ถ่ายทอดความงามและจินตนาการจากแนวคิดเหล่านี้ผ่านผลงานศิลปะที่หลากหลาย


พิกัด: ณ People's Gallery ห้อง P3 ชั้น 2 หอศิลปกรุงเทพฯ

ระยะเวลา: วันนี้ - 25 กุมภาพันธ์ 2567

เวลา: 10:00 - 20:00 น. (หยุดทุกวันจันทร์)


6. JOURNEY OF THE ROCK
JOURNEY OF THE ROCK BY WHITE WALL
การเดินทางของก้อนหิน

นิทรรศการ ‘การเดินทางของก้อนหิน’ นี้เปรียบเสมือนการเดินทางของศิลปินอย่าง 'ชนินทร์ เลิศภูมิปัญญา' ที่พบพานกับประสบการณ์ต่างๆ ทำให้ก้อนหินที่อาจดูธรรมดาในสายตาของคนทั่วไปกลายมามีคุณค่าและเอกลักษณ์ในแบบของตัวเอง


“ก้อนหินอาจไม่ใช่สิ่งที่พิเศษ 

แต่หากอยู่รวมกัน มันจะกลายเป็นภูเขา

และเมื่อมันขึ้นไปอยู่บนท้องฟ้า มันจะกลายเป็นดวงดาว”


ร่วมผจญภัยไปกับโลกแห่งความฝันและอนาคตอันท้าทายสุดแสนจะคาดเดาไปด้วยกัน เราจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับชิ้นงานทองเหลืองและเฟอร์นิเจอร์ที่รังสรรค์ขึ้นจากการผนวกความคิดกับผลงานศิลปะในนิทรรศการ “Journey of the Rock”


พิกัด: RCB Galleria 2 ชั้น 2, River City Bangkok

ระยะเวลา: วันนี้ - 15 กุมภาพันธ์ 2567

เวลา: 14.00 - 15.30 น.


7. Dreamworld # dreammantra
Dreamworld #dreammantra
นิทรรศการดรีมเวิลด์ #ดรีมมันตรา

นิทรรศการโดย มิตร ใจอินทร์ คัดสรรโดย เมลานี โพค็อก และ กิตติมา จารีประสิทธิ์ เป็นการนำเสนอผลงาน บางส่วนที่เคยจัดแสดงในนิทรรศการ ดรีมเวิลด์ (Dreamworld) ณ ไอคอน แกลเลอรี่ (Ikon Gallery) เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ เมื่อ พ.ศ. 2564 รวมถึงผลงานชุดใหม่จากโครงการศิลปะที่เน้นการมีส่วนร่วมภายใต้ชื่อ ดรีมมันตรา (#dreammantra, 2566) และ บ่อ (pond, 2566)  


หัวใจหลักในการทำงานศิลปะของ มิตร ใจอินทร์ คือการหมุนเวียนพลังงานบวกระหว่างเพื่อนมนุษย์และธรรมชาติ มิตรใช้สื่อจิตรกรรมเป็นเครื่องมือส่งผ่านสนามพลังจากโลก (ผ่านแหล่งที่มาของวัสดุที่ใช้สร้างสรรค์ผลงาน) แปรรูปสู่ชิ้นงาน และหมุนเวียนพลังงานนี้สู่บรรยากาศแวดล้อมชิ้นงานและผู้ชม เขามักสร้างผลงานบนผ้าใบที่ยังไม่ถูกขึงในยามค่ำคืน ละเลงสีด้วยมือ กดด้วยนิ้ว และป้ายด้วยเกรียง ก่อนจะใช้สัญชาตญาณผสานสีสันอันหลากหลายเข้าด้วยกัน ความหนาของเนื้อสีเกิดจากการผสมกันของน้ำมัน ผงแร่ยิปซัม ผงสี และสีอะคริลิค และบางครั้งเขาก็ใช้น้ำมันลินซีด ลดทอนความหนาของชั้นสีให้บางลง เมื่อถึงจุดหนึ่ง ร่องรอยของกลุ่มก้อนและจุดสีก็ต่างร้อยเรียงเกิดเป็นจังหวะ รูปแบบ และภาษาเฉพาะตัว


พิกัด: MAIIAM Contemporary Art Museum, Chiang Mai

ระยะเวลา: วันนี้ - 1 เมษายน 2567

เวลา: 10.00 - 18.00 น. (จันทร์ - ศุกร์)


8. I am HOME
Paper Cutting
I am HOME

‘I am HOME’ นิทรรศการเดี่ยวของ ‘COLLAGECANTO’ หรือ ‘คุณบัว-วรรณประภา ตุงคะสมิต’ ศิลปินผู้เชี่ยวชาญงาน Paper Cutting ที่ครั้งนี้ เป็นการนำเสนอคอลเลกชันงานกระดาษสุดอาร์ต ด้วยมุมมองของรูปแบบสถาปัตยกรรมและความสัมพันธ์ในบ้านอันแสนอบอุ่น ซึ่งจุดเริ่มต้นของการรังสรรค์ผลงานคือ การมีสตูดิโอศิลปะอยู่ในพื้นที่บ้าน ทำให้ไลฟ์สไตล์ส่วนใหญ่ของเธอมีความผูกพันกับบ้านอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่ทำให้การใช้ชีวิตถูกยึดโยงกับบ้านอย่างขาดจากกันไม่ได้ กลายมาเป็นแรงบันดาลใจ สร้างสรรค์ออกมาเป็นนิทรรศการที่ประกอบด้วยคอลเลกชันศิลปะจากกระดาษ บอกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ของคนกับบ้านผ่านมุมมองที่หลากหลาย เปรียบเสมือนคำว่า ‘I am Home’ ที่สามารถแปลได้หลายความหมาย จากบริบทที่ต่างกัน


ในนิทรรศการ I am Home มีทั้งรูปแบบผสมผสานการตัด (Paper Cutting) และคอลลาจกระดาษที่ศิลปินสะสมทักษะมายาวนาน กับเทคนิคใหม่ที่เกิดจากการตีความขั้วตรงข้ามกับวิธีการเดิม นั่นคือนำกระดาษเส้นบางเหมือนไหมพรม มาถักเป็นผืนก่อนนำไปขึ้นรูปทรงตามจินตนาการ (Paper Knitting) โดยมีมุมมองที่สะท้อนถึงกิจกรรมและห้วงอารมณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างที่ทำงานและใช้ชีวิตในบ้าน ประกอบด้วยผลงาน 5 คอลเลกชันหลัก ได้แก่ Layers of Home, Windows Calendar, Lacyscape, The Fern Collection และ The Roots House


พิกัด: PLACE La Lanta Fine Art, ชั้น 3 ซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 22

ระยะเวลา: วันนี้ - 24 กุมภาพันธ์ 2567

เวลา: 10.00 - 19.00 น. (จันทร์ - ศุกร์)


9. 2 DAYS AGO KIDS
คอนเสิร์ตโตไปเป็นเด็ก
2 DAYS AGO KIDS CONCERT

ชวนคนที่เรารักไปดูคอนเสริต์ใหญ่กัน จาก 2 DAYS AGO KIDS 'คอนเสิร์ตที่จะปลุกหัวใจของคุณให้กลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง' จากศิลปิน โปรดิวเซอร์ และนักแต่งเพลงมืออาชีพในยุคต้นปี 2000 หลังจากที่ เจอรี่-ศศิศ มิลินทวานิช โปรดิวเซอร์ผู้ควบตำแหน่งสมาชิกวง P.O.P, บอย-ตรัย ภูมิรัตน และ ดุลย์-อดุลย์ รัชดาภิสิทธิ์ จากวง Friday, โป้-ปิยะ ศาสตรวาหา ผู้เป็นที่รู้จักในนามโยคีเพลย์บอย และ ก้อ-ณฐพล ศรีจอมขวัญ จากวง Groove Riders กลับมารวมตัวทำเพลงและปล่อยอัลบั้มเต็มชุดที่สอง ที่อัดแน่นไปด้วยมวลบรรยากาศแห่งความคิดถึง อย่าง TODAY'S A GOLD KISS ไปแล้ว


"งานนี้ไม่ฟรีนะครับ"


ช่องทางการจัดจำหน่ายบัตรและรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติม: เฟซบุ๊คเพจ SPICYDISC

พิกัด: BCC Hall เซ็นทรัล ลาดพร้าว

ระยะเวลา: 16 มีนาคม 2567

เวลา: -





========================


ติดตามข่าวสารและเรื่องราวของพวกเราได้ที่นี่



bottom of page