รวมนิทรรศการ งานศิลปะ อีเว้นต์ประจำเดือนธันวาคม2566
top of page

รวมนิทรรศการ งานศิลปะ อีเว้นต์ประจำเดือนธันวาคม2566



ได้เวลาสะกิดคนข้างๆ ออกไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ชมงานศิลปะ ในเดือนที่มีแต่เทศกาลแห่งความสุขกัน! เพราะในเดือนนี้บอกเลยว่ามีแต่นิทรรศการ งานศิลปะและมีกิจกรรมมากมายให้ทำ ทั้งกิจกรรมไฮไลต์ที่ไม่เคยจัดในประเทศไทยมาก่อน ได้รับชมผลงานศิลปินระดับนานาชาติ การชมศิลปะแสงสีเสียงตอนกลางคืน "Night Light" และการชมพิพิทธภัณฑ์ในตอนดึก ที่หนึ่งปีมีหน เป็นต้น


นับได้ว่าหากจะชวนใครไปเดต หรือไปเที่ยวคนเดียวเก๋ๆ ก็ไม่เหงาแน่นอน เพราะบางงานมีช่วงระยะเวลาจัดงานลากยาวไปจนถึงปีหน้าเลยก็มีครับ


1. HOME IS A WAY OF LIFE. WAY OF LIFE IS HOME.
Home is a way of life. Way of life is home.
บ้าน คือวิถีชีวิต และ วิถีชีวิต คือ บ้าน

นิทรรศการคู่โดย สิทธิ์วุธ ปราบริปู เเละ คมสัน เพ็ชรสิทธิ์ นำเสนอผลงานทัศนียภาพการดำรงชีวิตของมนุษย์ ในมุมมองต่อโลกธรรมชาติ และวัฒนธรรมการดำรงชีวิตในเมือง


HOME : WAY OF LIFE (บ้าน คือวิถีชีวิต) โดย สิทธิ์วุธ ปราบริปู แสดงถึงภาพความสัมพันธ์ของโลกธรรมชาติ และสัตว์โลก

WAY OF LIFE : HOME (วิถีชีวิต คือบ้าน) โดย คมสัน เพ็ชรสิทธิ์ นำเสนอบรรยากาศแวดล้อมของย่านชุมชนการค้าเจริญกรุง ที่แสดงให้เห็นวิถีชีวิตของผู้คน เเละอัตลักษณ์ย่านชุมชนการค้าไทย-จีน


พิกัด: สวนพาร์ค เซ็นทรัล พระราม 2

ระยะเวลา: วันนี้ - 14 ธันวาคม 2566

เวลา: อังคาร – เสาร์ (10.00น. – 19.00น.)


2. Cultivating The Wild
Cultivating The Wild
นิทรรศการผลงานจากเซรามิก

นิทรรศการผลงานจากเซรามิก โดย กฤษญา เหลืองอานันทกุล ที่ดูเผินๆ ราวกับกระดาษนี้ มีแรงบันดาลใจจากจิตใจของมนุษย์ ที่มีความอ่อนไหวได้เสมอ หากแต่จะตั้งมั่นอยู่ได้ก็ต่อเมื่อเรารู้จักสำรวจ พิจารณา และตระหนักถึงมันในทุกขณะที่หายใจ จนกลายมาเป็นผลงานอันสร้างสรรค์ที่คล้ายกับวงแหวนอันเปราะบางชิ้นนี้ ที่มีกระบวนการสร้างสรรค์อย่างละเอียดอ่อนในทุกขั้นตอน ไปจนถึงการเผาด้วยความร้อนและประกอบชิ้นงานแต่ละส่วนเข้าด้วยกันเป็นรูปทรง


ผลงานประติมากรรมแต่ละชิ้นมิอาจดำรงอยู่หากปราศจากการสร้างจุดสมดุลที่เหมาะสม


พิกัด: ARDEL'S Third Place Gallery (Thonglor Soi 10)

ระยะเวลา: วันนี้ - 14 ธันวาคม 2566

เวลา: อังคาร – เสาร์ (10.00น. – 19.00น.)


3. MINDSCAPE
Mindscape
ทัศนสร้าง

นิทรรศการโดย ภารดี ศิระวงศ์ประเสริฐ การจัดแสดงภาพถ่าย 'New Topographic' ซึ่งเป็นการสำรวจและบันทึกภาพถ่ายภูมิทัศน์ที่มนุษย์สร้างขึ้น ด้วยเทคนิคภาพถ่ายขาวดำที่ให้รู้สึกถึงความเป็นสากล รวมถึงการนิยามความหมายภาพถ่ายแนว minimal ผ่านมุมมองของศิลปิน สร้างประสบการณ์ความแปลกใหม่ต่างจากนิยามเดิมของภาพถ่ายแนว minimal ที่เคยรู้จัก และให้ผู้ชมได้จินตนาการตามประสบการณ์อย่างอิสระ


พิกัด: ณ People's Gallery ห้อง P3 ชั้น 2 หอศิลปกรุงเทพฯ

ระยะเวลา: วันนี้ - 24 ธันวาคม 2566

เวลา: 10.00 - 20.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)


4. Fragmentation
Fragmention
ฟแรกเม็นเทฌัน

นิทรรศการ "Fragmentation / ฟแรกเม็นเทฌัน" ผลงานโดย วัชรนนท์ สินวราวัฒน์, ลิค ศรีประเสริฐ, ดุษฎี ฮันตระกูล, อติ กองสุข และ พีรนันท์ จันทมาศ ที่เป็นการนำเสนอให้เห็นถึง "รอยเคลื่อน" ที่เป็นรอยปริแตกทางความคิด/ความหมายที่ปรากฏอยู่ซึ่งหน้า หรือซ่อนเร้นหลบหลีบแทรกตัวอยู่กับสิ่งที่ปรากฏให้เห็น


เมื่อเวลาผ่านไปความเป็นจริงและความหมายต่างๆพากัน "เคลื่อน" เหวี่ยงหมุนจากจุดเดิม ปัจจุบันขณะได้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าผ่านร่องทางความคิด สิ่งที่มั่นคงได้พังทลายกลายเป็นเศษซากแล้วก่อตัวกลับคืนรูปกลายเป็นอีกสิ่งหนึ่ง หลงเหลือเพียงแต่รอยปริแตกทางความคิด รอยเคลื่อนได้สร้างแรงสั่นสะเทือนที่ทำให้เราเห็นผงละอองของการก่อรูปเปลี่ยนแปลงทั้งรูปลักษณ์และความหมายที่แฝงเร้น ดังที่เราจะพบในผลงานศิลปะที่ปรากฏในครั้งนี้


พิกัด: ณ หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร

ระยะเวลา: วันนี้ - 17 กุมภาพันธ์ 2567

เวลา: 9.00 น. - 18.00 น. (จันทร์ - เสาร์)


5. Unsinn im Sinn
Unsinn im Sinn
นิทรรศการเซรามิก

Unsinn im Sinn หรือ อสาร นิทรรศการเซรามิกครั้งแรกของ วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ ที่ศิลปินได้ย้อนไปถึงความทรงจำและการทำงานทางด้านเซรามิก ตั้งแต่ช่วงแรกของการเรียน การทำงาน ไปจนถึงปัจจุบัน ทั้งความทรงจำที่ดีและไม่ดี จนถูกนำมาตีความหมายใหม่ผ่านผลงานแต่ละชิ้น


ประสบการณ์และความทรงจำเหล่านี้แม้ไม่ใช่จุดเริ่มต้นให้เขาตัดสินใจทำเซรามิก แต่คือจุดเปลี่ยนให้เขาเริ่มต้นการเป็นศิลปิน

เซรามิก แต่จะมีประเด็นอะไรบ้าง แล้วเขาผ่านช่วงชีวิตเหล่านั้นมาแบบไหนนั้น ต้องลองไปรับชมกันครับ


พิกัด: ATTA Gallery

ระยะเวลา: วันนี้ - 14 มกราคม 2567

เวลา: 16.00 น. - 20.00 น.


6. Night at the Museum Festival 2023
Night at the Museum Festival 2023
Night at the Museum Festival 2023

เทศกาลท่องเที่ยว เดินชมแสงไฟยามค่ำคืนและงานศิลปะในพิพิธภัณฑ์ ที่มีการจัดแสดงเพียงแค่ปีละ 1 ครั้งเท่านั้น! โดยปีนี้มาภายใต้แนวคิด 'Make your own night with Museum Experiences'  ที่ทาง Museum Thailand ได้ชักชวน 48 แหล่งเรียนรู้ในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย มาร่วมสร้างประสบการณ์และให้ผู้ชมได้สนุกไปกับกิจกรรมต่างๆมากมายภายในพิพิธภัณฑ์ที่ร่วมจัดงานเทศกาล ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม “Night Light”, ไฮไลท์กิจกรรมพิเศษ, การแสดงดนตรี ตลอดจนสินค้าท้องถิ่นอีกเพียบ


ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ มุมมอง และครบอรรถรสของการเดินชมผลงานศิลปะเลยก็ว่าได้

ห้ามพลาดเลยครับ รับรองไม่มีผิดหวังแน่นอน!


รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่: https://www.facebook.com/museumthailand


พิกัด: ณ ลานกิจกรรม Central Bangna

ระยะเวลา: 5 - 7 เมษายน 2567

เวลา:


7. Colorful Bangkok 2023
Colorful Bangkok 2023
Colorful Bangkok Expo 2023

เทศกาลศิลปะกรุงเทพมหานคร 2566 ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ครอบคลุมตลอด 3 เดือน ตั้งแต่พฤศจิกายน - มกราคม เพื่อเปิดพื้นที่สาธารณะ ให้ความสร้างสรรค์เกิดขึ้นอย่างหลากหลายทั่วทุกมุมเมือง ทั้งในแง่รูปแบบการจัดแสดงและเนื้อหากิจกรรม โดยเป้าหมายสำคัญที่สุดคือการทำให้เมืองแห่งนี้มีชีวิต และน่าอยู่สำหรับทุกคน

อีกทั้งในเทศกาลครั้งนี้ทางกรุงเทพมหานครจะมีการจัดงาน 'Colorful Bangkok Expo 2024' ในวันที่ 18-21 เดือนมกราคมปี พ.ศ. 2567 ที่ลานคนเมือง ที่ถือเป็นการ 'รวมพลคนศิลปะ' ให้มาร่วมกันแสดงผลงาน จัดจำหน่ายผลงาน และต่อยอดโอกาสต่างๆ ร่วมกันอีกด้วย


พิกัด: -

ระยะเวลา: วันนี้ - มกราคม 2567

เวลา: -


8. Every flower always bloom at their own time
Every flower always bloom at their own time
นิทรรศการ ความงามทางสุนทรียศาสตร์

ศิลปินถ่ายทอดความประทับใจในสุนทรียภาพของลวดลาย เส้นสายรูปทรง ของดอกไม้พืชพันธุ์ในธรรมชาติ ที่ให้ความรู้สึกเพลิดเพลิน ลื่นไหลไปกับจินตนาการ และผ่อนคลาย เพื่อนำเสนอความงามทางสุนทรียศาสตร์ให้เป็นแนวทางช่วยบำบัดและบรรเทาความเครียดจากสภาวะภายนอก ที่เกิดจากความยากลำบากของการดำรงชีวิตในบริบทสังคมปัจจุบัน


พิกัด: ณ People's Gallery ห้อง P2 ชั้น 2 หอศิลปกรุงเทพฯ

ระยะเวลา: 29 พฤศจิกายน - 24 ธันวาคม 2566

เวลา: 10:00 - 20:00 น. (หยุดทุกวันจันทร์)


========================


ติดตามข่าวสารและเรื่องราวของพวกเราได้ที่นี่



26 views
bottom of page