ออกแบบเองหรือใช้บริการบริษัทออกแบบภายใน แบบไหนที่เหมาะกับคุณ
top of page

ออกแบบเองหรือใช้บริการบริษัทออกแบบภายใน แบบไหนที่เหมาะกับคุณ

บริษัทออกแบบภายใน

สำรวจข้อดีและข้อจำกัดของการออกแบบตกแต่งภายในด้วยตัวเอง และการเลือกใช้บริษัทออกแบบภายใน


เมื่อพูดถึงการออกแบบตกแต่งภายในพื้นที่อยู่อาศัยของคุณ ไม่ว่าจะเป็นอะพาร์ตเมนต์ที่สะดวกสบาย บ้านที่กว้างขวาง หรือทาวน์โฮมที่ทันสมัย เจ้าของบ้านหลาย ๆ คนก็มักเกิดคำถามขึ้นในใจอยู่บ่อยครั้งว่า การเลือกออกแบบตกแต่งภายในพื้นที่อยู่อาศัยด้วยตัวเอง และการเลือกใช้บริการบริษัทออกแบบภายในนั้น การเลือกแบบไหนสามารถช่วยตอบโจทย์ความต้องการในการออกแบบตกแต่งได้อย่างลงตัวกับความต้องการของตัวเองมากกว่ากัน


ฉะนั้นแล้วในบทความนี้ THE COLLECTIVE STUDIO จึงอยากจะขอพาทุกคนไปร่วมเปรียบเทียบข้อดีและข้อจำกัดที่แตกต่างกันของการออกแบบพื้นที่อยู่อาศัยด้วยตัวเองและการเลือกใช้บริการบริษัทออกแบบภายใน เพื่อช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจได้ว่า ตัวเลือกไหนมีความเหมาะสมและตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้อย่างดีที่สุด


ข้อดีของการออกแบบพื้นที่อยู่อาศัยด้วยตัวเองโดยไม่พึ่งพาบริษัทออกแบบภายใน


  1. ประหยัดค่าใช้จ่าย การออกแบบพื้นที่อยู่อาศัยด้วยตัวเองจะช่วยให้คุณสามารถประหยัดงบประมาณได้บ้าง เพราะคุณไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าบริการให้กับบริษัทหรือผู้ให้บริการงานออกแบบระดับมืออาชีพ เหมือนเช่นการเลือกใช้บริการบริษัทออกแบบภายใน คุณจึงสามารถจัดสรรงบประมาณส่วนนี้ไปใช้สำหรับการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่

  2. ได้ลงมือทำเองอย่างเต็มที่ การออกแบบพื้นที่อยู่อาศัยโดยไม่พึ่งพาบริษัทออกแบบภายใน จะทำให้คุณได้แสดงความคิดสร้างสรรค์และความชื่นชอบของคุณออกมาอย่างเต็มที่ แต่ในที่นี้จะรวมถึงการต้องให้เวลากับมัน เพราะคุณจะต้องเริ่มตั้งแต่ออกแบบภาพในหัว จัดวาง และหาข้อมูลทุกอย่างด้วยตัวเองทั้งหมดด้วย ถือเป็นข้อดีสำหรับผู้ที่มีเวลาสำหรับการจัดการงานออกแบบภายในเหล่านี้ เพราะถือเป็นงานยักษ์ไม่น้อยเลย


ข้อจำกัดของการออกแบบด้วยตัวเองโดยไม่พึ่งพาบริษัทออกแบบภายใน


  1. ใช้เวลานาน หากคุณไม่ได้มีประสบการณ์ในการออกแบบมาก่อน หรือไม่ได้มีความรู้เกี่ยวกับหลักการในการออกแบบตกแต่งภายในเหมือนอย่างเช่นผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทออกแบบภายใน การออกแบบพื้นที่อยู่อาศัยด้วยตัวเองจะใช้ระยะเวลาในการออกแบบและเลือกสรรเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ที่มากกว่าการใช้บริการบริษัทออกแบบภายใน อีกทั้งการออกแบบบางอย่างยังอาจทำไม่ได้จริงหรือทำแล้วไม่สวยงาม จนทำให้คุณต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรื้อถอนที่มากขึ้นในภายหลังอีกด้วย

  2. ทรัพยากรที่จำกัด บริษัทออกแบบภายในส่วนใหญ่มักจะสามารถเข้าถึงทรัพยากรในการออกแบบตกแต่งภายในที่มีความสวยงามและมีคุณภาพที่เหนือกว่าบุคคลทั่วไป เช่น รู้จักผู้ผลิตที่หลากหลาย มีตัวอย่างวัสดุให้เลือกเยอะกว่า เพราะฉะนั้นแล้ว การออกแบบพื้นที่อยู่อาศัยด้วยตัวคนเดียวโดยที่ไม่พึ่งพาบริษัทออกแบบภายในจึงอาจทำให้คุณต้องประสบกับข้อจำกัดของทรัพยากรต่าง ๆ ที่มีความสำคัญสำหรับการออกแบบตกแต่งภายในได้

  3. งบประมาณบานปลาย การออกแบบเองโดยที่ขาดประสบการณ์ก็จะทำให้เกิดงานสิ้นเปลืองในการออกแบบ รวมถึงขาดการวางแผนรับมือกับความผิดพลาดในการตกแต่งที่จะเกิดขึ้นได้ ทำให้การทำงานจริงจะมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมาอย่างมาก การที่คิดว่าประหยัดค่าออกแบบอาจจะกลายเป็นจ่ายมากกว่าที่คิดไว้ การไม่พึ่งพาประสบการณ์ของบริษัทออกแบบภายใน ทำให้เราต้องเตรียมรับมือกับสิ่งที่ไม่คาดคิดอีกมาก


ข้อดีของการใช้บริการบริษัทออกแบบภายในในการออกแบบพื้นที่อยู่อาศัย


  1. ความเชี่ยวชาญในระดับมืออาชีพ บริษัทออกแบบภายในมีทีมสถาปนิก อินทีเรียดีไซน์ และนักออกแบบตกแต่งภายในที่มีประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และความรู้ในแวดวงของการออกแบบมาอย่างยาวนาน เพราะฉะนั้นแล้วคุณจึงสามารถมั่นใจได้ว่า การเลือกใช้บริการบริษัทออกแบบภายในจะช่วยให้คุณได้มาซึ่งพื้นที่อยู่อาศัยที่มีความสวยงาม อีกทั้งยังสามารถตอบโจทย์ความชอบและการใช้งานได้อย่างลงตัวมากที่สุดอย่างแท้จริง

  2. การช่วยประหยัดเวลา การเลือกใช้บริการบริษัทออกแบบภายในจะช่วยให้คุณสามารถประหยัดพลังงานและเวลาอันมีค่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากบริษัทออกแบบภายในมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมจะทำหน้าที่ในการช่วยจัดการรายละเอียดที่ซับซ้อนของจัดหาซัพพลายเออร์ วัสดุ เฟอร์นิเจอร์ และการวางแผนการตกแต่งภายในให้กับคุณได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ การใช้บริการบริษัทออกแบบภายในยังช่วยให้คุณรู้ระยะเวลาในการตกแต่งพื้นที่อยู่อาศัยที่ชัดเจนอีกด้วย

  3. ใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้เต็มที่ ไม่จำเป็นว่าการออกแบบภายในด้วยตนเองจะทำให้คุณสร้างสรรค์งานของตัวเองได้เต็มที่ แต่คุณสามารถใช้บริการบริษัทออกแบบภายในและแสดงตัวตนของคุณได้เช่นกัน เพราะบริษัทออกแบบภายใน จะเน้นให้คำแนะนำและปรับการออกแบบตามที่เจ้าของพื้นที่ต้องการ โดยอาศัยความเป็นมืออาชีพมาช่วยดำเนินงานออกแบบภายในของคุณให้ง่ายยิ่งขึ้น ได้งานออกแบบที่ผลลัพธ์ที่ออกมาดูดี โดยที่ไม่ทิ้งตัวตนของคุณไปเลยแม้แต่น้อย

  4. มีที่ปรึกษาที่คอยให้คำแนะนำ หลายเรื่องเราอาจจะคิดและตัดสินใจด้วยตัวเองได้ แต่การที่มีบริษัทออกแบบภายในคอยให้คำแนะนำและปรึกษาย่อมดีกว่า การมองปัญหาจากหลายมุมมองจะทำให้งานออกมาดีขึ้น ลดความผิดพลาดการการทำงานจริง และสร้างทางเลือกในการแก้ปัญหาให้มากกว่าแค่เท่าที่เห็น


ข้อจำกัดของการใช้บริการบริษัทออกแบบภายใน


  1. ค่าใช้จ่าย การใช้บริการออกแบบตกแต่งภายในโดยบริษัทออกแบบภายใน มักจะมาพร้อมด้วยค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ค่อนข้างสูงกว่าการออกแบบพื้นที่อยู่อาศัยตัวเอง และหากยิ่งคุณเลือกใช้บริการบริษัทออกแบบภายในที่มีชื่อเสียงหรือได้รับรางวัลการันตีอย่างหลากหลาย รวมถึงมีการเลือกแพ็กเกจการออกแบบที่มีสโคปการทำงานที่ค่อนข้างกว้าง คุณอาจต้องเจอกับภาระค่าใช้จ่ายที่มากขึ้นตามขอบเขตการทำงานเหล่านั้น แต่ก็มาพร้อมกับผลลัพธ์ของงานตกแต่งภายในที่จะออกมาตรงใจ ถือเป็นการลงทุนก้อนใหญ่ที่คุณสามารถใช้งานได้ในระยะยาว

  2. ความท้าทายในการสื่อสาร การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ เป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยทำให้ความชื่นชอบและความต้องการของคุณถูกนำมาตีความหมายเข้ากับการออกแบบของบริษัทออกแบบภายในได้อย่างลงตัว เพราะฉะนั้นแล้ว ในการเลือกใช้บริการบริษัทออกแบบภายในทุกครั้ง คุณจำเป็นที่จะต้องวางแผนการสื่อสารกับบริษัทออกแบบภายในอย่างรอบคอบ เพื่อป้องกันการเกิดความเข้าใจผิดหรือความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันที่จะนำไปสู่การเกิดความไม่พอใจในผลลัพธ์สุดท้ายของการออกแบบตกแต่งภายในได้


ออกแบบตกแต่งภายในด้วยตัวเอง หรือเลือกใช้บริการบริษัทออกแบบภายใน เลือกแบบไหนดี ?


     ท้ายที่สุดแล้ว การจะตัดสินใจว่าจะเลือกออกแบบตกแต่งภายในด้วยตัวเอง หรือเลือกใช้บริการบริษัทออกแบบภายใน แบบไหนจะสามารถตอบโจทย์กับความต้องการของคุณได้อย่างดีที่สุดนั้น ล้วนต้องขึ้นอยู่กับความต้องการ ความชอบ งบประมาณ และข้อกำจัดส่วนบุคคลของคุณ


ทั้งนี้คุณควรคำนึงถึงผลลัพธ์ในระยะยาวด้วยว่า ถึงแม้การออกแบบตกแต่งภายในด้วยตัวเองจะช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าในช่วงแรก เพราะไม่ต้องเสียค่าดำเนินงาน แต่ถ้าหากมีปัญหาในการตกแต่งภายในเกิดขึ้น เช่น เลือกเฟอร์นิเจอร์ Built-in ที่ไม่ได้มาตรฐาน ขนาดไม่เหมาะสมกับพื้นที่ คุณก็อาจจะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายจิปาถะอื่น ๆ ในการแก้ไข ที่อาจมากกว่าการเลือกใช้บริการบริษัทออกแบบภายในตั้งแต่แรกก็เป็นได้


เพราะฉะนั้นแล้ว การเลือกใช้บริการบริษัทออกแบบภายในจึงนับได้ว่าเป็นทางเลือกในการออกแบบตกแต่งที่อยู่อาศัยที่จะช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่า คุณจะได้มาซึ่งงานตกแต่งภายในพื้นที่สามารถสะท้อนถึงบุคลิกและความชอบของคุณออกมาได้อย่างดีที่สุดภายใต้งบประมาณตามที่ได้ตกลงกันไว้ อีกทั้งคุณยังสามารถช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับสมาชิกภายในครอบครัวที่คุณรักได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อช่วยให้บ้านกลายมาเป็นสถานที่ที่คุณจะสามารถเรียกว่าบ้านได้อย่างแท้จริง


หากคุณกำลังมองหาบริษัทออกแบบภายใน รับออกแบบตกแต่งภายใน ที่พร้อมตอบสนองทุกความต้องการด้วยโซลูชันการออกแบบที่หลากหลาย ด้วยผลทางการออกแบบตกแต่งภายในที่มีความสวยงามตรงใจตามแบบที่ต้องการ


ที่ THE COLLECTIVE STUDIO เราคือบริษัทออกแบบภายในและอินทีเรียดีไซน์ ที่พร้อมให้บริการด้านการออกแบบและการผลิต ทั้งงานสถาปัตยกรรม รับออกแบบตกแต่งภายใน รับตกแต่งภายใน ออกแบบร้านอาหาร ออกแบบสปา ออกแบบสำนักงาน ออกแบบออฟฟิศ ออกแบบรีสอร์ต ออกแบบโรงแรม อินทีเรียดีไซน์ กราฟิกและกลยุทธ์การสร้างแบรนด์แบบครบวงจร โดยสถาปนิก อินทีเรียดีไซน์ และนักออกแบบมืออาชีพในทุกสาขาวิชา ที่มีความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบสปาและการรับออกแบบตกแต่งภายในที่มีคุณภาพสูง โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ และสามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด



มองหา บริษัทออกแบบภายใน หรืออินทีเรียดีไซน์ ติดต่อ The Collective Studio

17 views
bottom of page