จิตวิทยาเรื่องสีและเทคนิคการเลือกธีมสีในการตกแต่งภายใน
top of page

จิตวิทยาเรื่องสีและเทคนิคการเลือกธีมสีในการตกแต่งภายใน


ตกแต่งภายใน

สีที่ใช้ตกแต่งภายใน ส่งผลต่อบรรยากาศและอารมณ์ของผู้ที่อยู่ในสถานที่นั้นได้


ความจริงนั้นมีการศึกษาเรื่องจิตวิทยาของสีมาหลายร้อยปีแล้ว เพราะสีคือการแสดงให้เห็นว่าสมองและการมองเห็นของเรารับรู้ความยาวคลื่นแสงที่แตกต่างกัน และศาสตร์แห่งสีก้าวหน้าไปอย่างมากด้วยการทดลองของ ไอแซก นิวตันในศตวรรษที่ 17 ซึ่งส่งผลให้เกิดวงล้อสีชุดแรก และต่อมาโดยโยฮันน์ โวล์ฟกัง ฟอน เกอเธ่ ผู้ตีพิมพ์ "ทฤษฎีสี" ที่แหวกแนวในปี ค.ศ. 1810 ซึ่งค้นพบเจอว่าสีมีผลกระทบต่ออารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์อย่างลึกซึ้ง… แน่นอนว่าทฤษฎีสีไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการออกแบบ ตกแต่งภายในเท่านั้น แต่มีอิทธิพลต่อศาสตร์อื่นๆ ด้วย เช่น การวาดภาพ, การถ่ายภาพ, การทำโฆษณา, แฟชั่นและความงาม และการออกแบบในอุตสาหกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

ประโยชน์ของสีในการ ตกแต่งภายใน

  • ช่วยสร้างบรรยากาศและอารมณ์ : การใช้สีที่เหมาะสมในการออกแบบตกแต่งสามารถสร้างประสบการณ์ทางอารมณ์ที่ต่างไปได้ตามแต่ละสี ตัวอย่างเช่น สีฟ้าและเขียว ช่วยทำให้ผู้อยู่ในบ้านรู้สึกสงบและผ่อนคลาย, สีแดงสดและสีส้ม สามารถกระตุ้นความกระตือรือร้นและการตื่นตัวได้, สีน้ำตาลและเทา สามารถสร้างความรู้สึกสงบสุขในบ้านได้

  • ช่วยสร้างความสมดุล : การใช้สีและเงาเพื่อช่วยสร้างความสมดุลในห้องหรือสถานที่ที่อาจะจะดูแคบหรือเล็กเกินไปได้ เช่น การใช้สีอ่อนจะช่วยทำให้ห้องนั้นให้ดูกว้างขึ้น หรือการใช้สีโทนสว่างหรือใช้สีที่สะท้อนแสงได้ดี จะช่วยเพิ่มความสว่างในบริเวณที่มีแสงน้อยได้ เป็นต้น

  • ช่วยสร้างความเป็นตัวตน : สำหรับการ ตกแต่งภายใน ของแบรนด์, องค์กรหรือบริษัทที่ต้องการสร้าง Brand Identity การเลือกใช้สีที่เป็นอัตลักษณ์ขององค์กรของคุณ ก็ช่วยสร้างบรรกาศและการสื่อสารแก่ลูกค้าหรือพนักงานในองค์กรให้มีความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับองค์กรของคุณ นั่นเอง


สีและอารมณ์ในการ ตกแต่งภายใน

  • สีแดง : หมายถึง พลัง ความเย้ายวน และความแข็งแกร่ง ช่วยสร้างความกระตือรือร้นและเพิ่มระดับพลังงานของคุณได้ เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการออกแบบที่โดดเด่น แต่เนื่องจากสีแดงมีความลึกมากจึงมักถูกเลือกใช้เป็นสีเน้นในสิ่งทอหรือเฟอร์นิเจอร์มากกว่า ใช้ฉาบผนังทั้งหมดด้วยสีแดง

  • สีเหลือง : มักถูกเชื่อมโยงกับความรู้สึกมีความสุขและการมองโลกในแง่ดี แต่ข้อดีของสีเหลืองช่วยเพิ่มความสว่างให้กับพื้นที่เล็กๆ มืดๆ ได้ เช่น ห้องครัวหรือห้องน้ำ จะช่วยเพิ่มความรู้สึกสดชื่นเป็นพิเศษ แต่จะต้องเป็นสีเหลือโทนสว่างเท่านั้น

  • สีฟ้า : สีฟ้าหรือสีน้ำเงินเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ที่แสดงออกถึงความเท่ทันสมัย ในศาสตร์จิตวิทยาของสี และมีหลักความเชื่อที่ว่าสีฟ้าหรือสีน้ำเงินจะช่วยส่งเสริมความฉลาด ความสงบและผ่อนคลาย ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งในการสร้างสภาพแวดล้อมภายในบ้านที่เงียบสงบ

  • สีดำ : สามารถสื่อถึงความสง่างาม ความหรูหราและอำนาจ แต่การใช้สีดำมากเกินไปอาจทำให้บรรยากาศน่ากลัว แต่หากสีดำถูกผสมเข้ากับสีขาวในแบบที่พอดี การ ตกแต่งภายใน ของคุณจะให้ความรู้สึกเท่แบบคลาสสิก หรือเข้าคู่กับสีทองหรือสีโลหะก็ช่วยให้ดูโมเดิร์นทันสมัยได้ นั่นเอง

  • สีขาว : ช่วยทำให้พื้นที่นั้นๆ เกิดความรู้สึกสดชื่นและสะอาดตา ไม่ว่าจะเลือกใช้สีขาวกับผนัง,เฟอร์นิเจอร์หรือพื้นของคุณ และยังเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับสีเพดานอีกด้วย เพราะสีขาวเป็นสัญลักษณ์ของความดีและความบริสุทธิ์ และเป็นคู่ที่ยอดเยี่ยมที่สามารถเข้ากับสีอื่นๆ ได้ง่าย นอกจากนั้นยังช่วยให้ห้องเล็กๆ ดูกว้างมากขึ้นด้วย

  • สีเขียว : ซึ่งเป็นหนึ่งในสีหลักที่ใช้ร่วมกับสีเหลือง ช่วยสะท้อนถึงความธรรมชาติดูอบอุ่นจึงป็นที่นิยมในการออกแบบบ้าน เพราะช่วยให้ความรู้สึกสดชื่น ปลอดภัยและมีชีวิตชีวา

  • สีม่วง : แสดงถึงความความหลงใหล น่าค้นหา ทำให้ห้องดูมีชีวิตชีวา ซึ่งจะทำให้คุณรู้สึกร่าเริงและสนุกสนานมากยิ่งขึ้น

  • สีส้ม : จิตวิทยาของสี… สีส้มทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และอบอุ่นที่ช่วยเพิ่มพลังให้กับคุณ เช่นเดียวกับสีเหลืองที่ช่วยส่งเสริมความรู้สึกร่าเริง และยังใช้ได้ดีในห้องน้ำ ห้องครัว และสถานที่อื่นๆ สำหรับต้อนรับผู้มาเยือนได้


เทคการเลือกสีในการ ตกแต่งภายใน

  1. จินตนาการถึงบรรยากาศที่อยากได้ : การเลือกใช้สีในการตกแต่งนั้นควรพิจารณาถึงรูปแบบการใช้งานของแต่ละห้อง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงกับความต้องการและความพึงพอใจของผู้ใช้งานด้วย และสิ่งแรกที่ต้องทำคือคิดถึงบรรยากาศที่คุณต้องการสร้างในห้องที่คุณกำลังออกแบบ เป็นห้องนอนที่คุณต้องการความรู้สึกเงียบสงบและพักผ่อนอย่างเต็มที่ หรือห้องรับประทานอาหารสำหรับครอบครัวที่มีชีวิตชีวาเนื่องจากสิ่งเหล่านี้สามารถช่วยกำหนดสีและอารมณ์ของห้องที่คุณจะใช้ได้ นั่นเอง

  2. พิจารณาเรื่องแสงและขนาดของห้อง : การ ตกแต่งภายใน มีความจำเป็นจะต้องพิจารณาเรื่องธรรมชาติที่เข้ามาในห้อง เนื่องจากขนาดของห้องนั้นๆ จะสีมีการสะท้อนแสงที่แตกต่างกัน นอกจากนั้น ห้องที่มีขนาดใหญ่หรือเล็กจะต้องการสีที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้ดูมีความหนาแน่นหรือเบาบางมากเกินไป ฉะนั้น คุณจะต้องคำนึงถึงขนาดของนที่ที่คุณต้องใช้ทำงาน รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ใดๆ ที่คุณวางแผนจะใช้ในห้องด้วย เป็นต้น

  3. การวางแผนเลือกสีหลักและรองในการออกแบบ : นักออกแบบและ ตกแต่งภายใน มักจะใช้วงล้อสี 12 ส่วน ซึ่งประกอบด้วยสีหลัก 3 สี สีรอง 3 สี และสีตติยภูมิ 6 สี ซึ่งเป็นการผสมกันระหว่างสีหลักและสีรอง เช่น สีแดง สีม่วง และสีน้ำเงินเขียว หากคุณมีสีใดสีหนึ่งอยู่ในใจ คุณสามารถเลือกสีนั้นได้หลายวิธี เช่น คุณเลือกใช้สีฟ้าสำหรับห้องนั่งเล่น ทางเลือกหนึ่งคือการใช้ดีไซน์แบบโมโนโครม โดยคุณจะใช้สีน้ำเงินแล้วใช้โทนสีและเฉดสี (โดยผสมกับสีขาว เทา และดำ ตามลำดับ) เพื่อสร้างลุคที่กลมกลืน

  4. คำนึงถึงสไตล์และบรรยากาศที่คุณต้องการ : เช่น สไตล์โมเดิร์น, คลาสสิก, หรือบ้านชายทะเล การเลือกสีที่สอดคล้องตรงตามแบบของสไตล์นั้น จะช่วยสร้างบรรยากาศหรืออารมณ์ที่คุณต้องการได้ แต่ถ้าหากว่าคุณไม่ได้มีสไตล์การ ตกแต่งภายในที่ชัดเจนการเลือกใช้สีต่างๆ สร้างอารมณ์และบรรยากาศได้ตามลักษณะการใช้งานของห้องต่างๆ ภายในบ้านหรือสำนักงาน ดังนี้ ห้องนอน : นิยมใช้สีฟ้าหรือสีเขียวอ่อน เพราะช่วยสร้างความสงบและผ่อนคลายได้มากขึ้น ทำให้เจ้าของห้องหลับสบายและผ่อนคลายหลังจากต้องออกไปทำงานหรือทำกิจกรรมนอกบ้านมาอย่างหนัก


อย่างไรก็ตาม จิตวิทยาเกี่ยวกับสีมีความซับซ้อนมากกว่าแค่ความหมายของสี นั่นเป็นเพราะว่ามีคุณสมบัติสีหลายอย่างที่สามารถปรับเปลี่ยนเพื่อให้เกิดอารมณ์และความรู้สึกที่เฉพาะเจาะจงได้ ขึ้นอยู่กับสีที่คุณเลือกในการออกแบบ


หากต้องเลือกบริษัท ตกแต่งภายใน ควรพิจารณาอย่างไรบ้าง?


✔ มั่นใจแล้วว่าบริษัทนั้นจะต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ การรีโนเวทสถาปัตยกรรมและการตกแต่ง ซึ่งอาจจะต้องดูได้จากลูกค้าชั้นนำจากสาขาหรือธุรกิจต่างๆ ที่เลือกไว้ใจใช้บริษัทนั้น

✔ มีทางเลือกที่หลากหลายในการออกแบบและช่วยแก้ปัญหาของแต่ละโจทย์การออกแบบให้กับคุณได้

✔ มีรางวัลการันตีในงานด้านการออกแบบและ ตกแต่งภายใน

✔ ชี้แจงรายละเอียดการทำงานอย่างเป็นขั้นเป็นตอน มีความโปร่งใสในการทำงาน ทำให้คุณสามารถมั่นใจและสบายใจได้ว่าจะได้งานที่มีคุณภาพดีในราคาคุ้มค่าและสมเหตุสมผล


หากคุณกำลังมองหาทีมออกแบบและตกแต่งภายใน ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของบ้าน เจ้าของธุรกิจที่ต้องการ Renovate Office หรือบ้านเดิมให้น่าอยู่มากขึ้น The Collective ยินดีให้คำปรึกษาและ Solution มากมาย เพื่อตอบโจทย์ความชอบที่แตกต่างในเรื่องการออกแบบและตกแต่งภายในแก่คุณด้วยความเต็มใจ เพราะ Mission ของเรา คือการส่งมอบความคิดสร้างสรรค์ในทุกศาสตร์ของการออกแบบอย่างมืออาชีพและตอบโจทย์การใช้งานอย่างแท้จริง



ติดต่อ The Collective บริษัทออกแบบตกแต่งภายในและอินทีเรียดีไซน์

21 views
bottom of page