3 วิธีแก้ปัญหาสถาปนิกส่งงานออกแบบช้า
top of page

3 วิธีแก้ปัญหา สถาปนิกส่งงานออกแบบช้า ให้งานเราเสร็จทันเวลา



ทำความเข้าใจถึงสาเหตุของปัญหาว่าทำไมสถาปนิก นักออกแบบตกแต่งภายในมักจะส่งงานออกแบบช้า และร่วมหาแนวทางในการทำงานที่ดีขึ้น


หลายคนที่เคยใช้บริการผู้ออกแบบ ทั้งงานสถาปัตยกรรม และตกแต่งภายในมักจะเจอเรื่องหนึ่งอยู่เป็นประจำคือการที่ได้รับงานออกแบบช้ากว่ากำหนดบ่อยๆของสถาปนิก ซึ่งมันเป็นปัญหาโลกแตกที่เป็นกันมาตั้งแต่สมัยเรียน


ก็มีคำถามว่าทำไมถึงเป็นพฤติกรรมหมู่ที่เป็นเหมือนๆกันไปหมด ผมจะมาเล่าเบื้องหลังการทำงานออกแบบสถาปัตยกรรม และตกแต่งภายในให้ฟังกันครับ และแนะนำวิธีการแก้ปัญหาเรื่องนี้ให้ฟังครับ


ปัญหาของสถาปนิกผู้ออกแบบงานนั้นคืออะไรบ้าง มีอยู่ 3 ข้อดังนี้


รับงานซ้อน เกินกำลัง

ต้องเข้าใจอย่างนึงครับว่างานออกแบบในบ้านเรานั้นมีมูลค่าที่น้อยเมื่อเทียบกับงานประเภทอื่นๆ และเป็นงานที่ใช้เวลามาก บริษัทเปิดใหม่ หรือทีมงานเล็กๆมักจะเริ่มด้วยงานที่มูลค่าไม่เยอะ ทำให้ต้องทำหลายงานพร้อมกันจึงจะพอเลี้ยงชีพ หรือบางทีงานก็เข้ามาในช่วงเวลาที่ปฏิเสธไม่ได้ บางช่วงไม่ค่อยมีงาน พอจังหวะจะเข้ามาก็มาพร้อมๆกัน จะไม่รับก็เสียโอกาส เป็นลูกค้าประจำต่อเนื่องจะปฏิเสธไปเลยเดี๋ยวคราวหน้ามีงานเค้าไม่เรียกกลายเป็นเสียลูกค้าไปเลย บางทีทีมงานมีพอ แต่อยู่ดีๆลาออกกระทันหันก็มี ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ต้องบริหารเวลากันไป


คิดงานไม่ออก งานยังไม่ Perfect ยังไม่อยากปล่อยออกไป

การออกแบบเป้นศาสตร์และศิลป์ที่ต้องใช้ความคิดหลายด้าน ไม่ได้คิดในเรื่องของสุนทรีย์และความงามเพียงอย่างเดียว ต้องคิดเรื่องการก่อสร้าง การผลิต งบประมาณ ความเหมาะสมของการใช้งาน ไปจนถึงการตอบสนองต่อแนวความคิด Concept Design ต่างๆ การที่จะออกแบบให้ถึงจุดที่สถาปนิกมองว่าดีนั้นใช้เวลาและความคิดเยอะ บางทีติดบางเรื่องอยู่นาน หรือออกมาก็ดูโอเคประมาณนึง แต่ว่ามันยังไม่สุด หรือไม่ใช่อย่างที่คิดจริงๆ ผู้ออกแบบก็ไม่อยากจะส่งไปให้เจ้าของโครงการดู เพราะถ้าดูแล้วไม่โดนใจก็ต้องมาแก้อีก หรือจะทำให้เสียความเชื่อมั่นได้ สู้ไม่ส่งให้ดูเลยดีกว่า หรืออาจจะเป็นในช่วงของการทำแบบ Design Development ที่คอนเซพท์ต่างๆวางไว้ดีแล้ว แต่ออกแบบจริงได้ไม่ลงตัว เรนเดอร์ภาพยังไม่สวย ก็ต้องการเวลาทำงานที่มากขึ้นกว่าเดิม


ไม่เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้

การทำงานออกแบบเป็นกระบวนการทำงานที่ทำงานคู่กันระหว่างเจ้าของโครงการและสถาปนิกนะครับ โดยเฉพาะงานประเภทที่อยู่อาศัยนั้นสำคัญมาก ถ้าเจ้าของให้ข้อมูลได้ละเอียด ความต้องการชัดเจน ก็จะทำให้สถาปนิกทำงานได้ราบรื่น และรวดเร็ว ไม่ต้องคิดทางเลือกเผื่อหลายทางมาก และที่สำคัญคือเรื่องของเวลาในการทำงานที่ต้องสัมพันธ์กัน เช่น สถาปนิกอาจจะวางแผนไว้ว่าส่งงานให้วันศุกร์ เจ้าของตรวจงานวันเสาร์ - อาทิตย์แล้วตอบกลับวันจันทร์ได้เลย เพื่อทำงานต่อ แต่เวลาทำจริงอาจจะต้องเอาเรื่องนี้ไปปรึกษาคนอื่นในครอบครัวอีก สรุปกลับมาได้วันพุธ แทน ก็ทำให้ให้ตารางงานรวน วันจันทร์ว่าง แต่คิวไปชนกับงานอื่นที่วางไว้ว่าจะทำวันพุธ พอมันมีหลายๆงานก็จะอีรุงตุงนังไปเรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุด ฮาาา… 


นอกจากเรื่องคิวงานบางทีก็เป็นปัญหาทางด้านเทคโนโลยี คอมมาพังเอาช่วงใกล้ส่งงาน ซอฟท์แวร์มีปัญหาใช้งานแล้วเด้งออกบ้าง ซึ่งไม่รู้เป็นอะไรมักจะต้องเสียช่วงที่รีบๆใช้งานด้วย


วิธีแก้ปัญหาการทำงานกับสถาปนิก
ปัญหาของสถาปนิกนั้นมีมากมายหลายสิ่ง


วิธีรับมือกับปัญหา


ชีวิตมันเป็นแบบนี้แล้วเราที่กำลังจะหาสถาปนิก Interior Dersigner ทำงานให้จะแก้ปัญหานี้ยังไงดี อันนี้มาแนะนำเคล็ดลับให้ฟังกันครับ


คุยแผนงานกันให้ละเอียดตั้งแต่เริ่มต้น 

เริ่มต้นงานให้คุยความต้องการให้ชัดเจน ทั้ง 2 ฝ่าย จะทำงานกันในรูปแบบไหน ส่งงานยังไงใครตรวจ ใครตัดสินใจ ใช้เวลาในการตอบกลับกี่วัน นัดคุยประชุมออนไลน์ หรือนัดมาสรุปที่สำนักงาน การทำความเข้าใจตั้งแต่แรกอย่างละเอียดก็ทำให้สถาปนิกวางแผนได้ชัดเจนครับ


พูดคุยกันอย่างสม่ำเสมอ และติดตามการทำงานอย่างใกล้ชิด

ระหว่างการทำงานก็ให้พูดคุยกันบ้างเรื่อยๆ เป็นการกระตุ้นให้งานของเรา Active ตลอดเวลา ไม่ได้ขาดหายไปเลย การติดต่อสื่อสารกันตลอดเวลา สถาปนิกก็จะรู้สึกเกรงใจ หากมีคิวงานซ้อนชนกันยังไงก็จะนึกถึงงานของเรา และทำให้เราก่อนงานอื่นที่รู้สึกว่ามีเวลา รอได้ แต่ก็อย่าคุยเยอะไป ตลอดเวลา หรือดึกดื่น จะทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัดได้ ทำให้รู้สึกว่าเราไม่ห่างไกลกัน แต่ก็ไม่ถึงกับตัวติดกันจนอึดอัดครับ


*นอกเรื่องนิดนึง

ผมมักจะเปรียบเทียบระหว่างอาชีพสถาปนิกกับวิชาชีพหมอให้เห็นภาพบ่อยๆว่า สถาปนิกก็เหมือนกับหมอที่เป็นการรักษาร่างกาย แต่เป็นการรักษาอาคารแทน เวลาเราไปหาหมอต้องมีการนัดหมาย รอ และเข้าไปพูดคุยรักษาเสร็จแล้วก็จบ ได้คุยอีกทีคือนัดหมายคราวหน้าเลย


แต่สถาปนิกเป็นอาชีพที่เรา Anywhere Anytime ลูกค้าทักคุยกับเราตลอดเวลา ตั้งแต่เช้ายันดึก จนจบโครงการก็ยังปรึกษาเรื่องต่างๆได้ ถ้าเทียบกันในเรื่องของเวลาการทำงานแล้ว ค่าตอบแทนสถาปนิกนั้นถือว่าน้อยนิดมากๆครับ


สรุปงานให้ชัดเจน กำหนดวันนำเสนองานครั้งถัดไปให้แน่นอน

การนำเสนองานแต่ละครั้งให้สรุปรายละเอียดให้ชัดเจนว่าจุดไหนโอเคแล้ว จุดไหนต้องแก้ ต้องแก้อย่างไรบ้าง เพื่อให้จบงานได้เป็นส่วนๆและไม่ต้องวนกลับไปแก้ไปมาให้งานช้าลงอีก บางส่วนที่สรุปแล้วก็สามารถทำได้ต่อเลย เช่น การสเปกวัสดุ หาดีเทล ฯลฯ


หลังจากการสรุปงานแต่ละครั้งให้กำหนดนัดหมายถัดไปทันทีเลย เพราะว่าเป็นการล็อคคิวงานเอาไว้ ถ้ารอสรุปกันภายหลังงานก็อาจจะช้าลงได้ ถ้านัดก่อนสถาปนิกก็จะได้รีบแก้ไขงานให้เลยทันที เพราะรู้ว่าเวลาของโครงการนี้มีให้ทำได้มากน้อยแค่ไหน และไม่แว๊บไปทำงานอื่นคั่นเวลา 


ทั้งหมดก็เป็นแนวทางในการทำงานเพื่อให้งานออกแบบของเราไม่ช้า สถาปนิกไม่ทำงานเลท และจบงานได้ตรงเวลา สบายใจกันทุกๆฝ่ายครับ


=========================


THE COLLECTIVE STUDIO CO., LTD.

www.ctstu.com

Tel. 094 442 4652


ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจของพวกเราที่นี่

bottom of page