รู้ก่อนใคร! กับเทรนด์รีโนเวทบ้านยอดฮิตในปี 2024
top of page

6 เทรนด์การรีโนเวทบ้านในปี 2024



สำหรับนักออกแบบหรือผู้ที่ต้องการรีโนเวทบ้านในปีหน้า บทความนี้เหมาะมากสำหรับพวกคุณครับ เพราะวันนี้ The Collective นำบทความที่น่าสนใจ เรื่อง “เทรนด์การรีโนเวทบ้านในปี 2024” มาให้รับชมและเป็นแนวคิดที่สามารถใช้วางแผนพิจารณาการ

รีโนเวทในปี 2024 ครับ


1. ใส่ใจในความยั่งยืนและเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

Phuket Elephant Sanctuary Resort
Phuket Elephant Sanctuary Resort ​​by The Collective

ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจในเรื่องความยั่งยืนและเลือกใช้สินค้าอุปโภค/บริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้เทรนด์การรีโนเวทบ้านในปี 2024 จึงแปรเปลี่ยนตามไปด้วย ดังนั้น ผู้ออกแบบจึงควรหันมาเลือกใช้วัสดุที่เป็น "Eco-Friendly Materials" มากขึ้น เพราะนอกจากวัสดุจะเสมือน ’ของจริง’ แล้วคุณสมบัติบางอย่างยังดีกว่าวัสดุแท้จากธรรมชาติอีกด้วย เช่น มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ดูเเลบำรุงรักษาทำความสะอาดง่าย และมีการใช้งานที่ไม่ยุ่งยาก จากนวัตกรรมที่ช่วยตอบสนองความสะดวกสบายในการติดตั้งโดยเฉพาะนั่นเองครับ



2. การออกแบบบ้านเพื่อการลงทุนในระยะยาว

O-li-no Residence
O-li-no Residence by The Collective

ปัจจุบันการรีโนเวทบ้านใหม่ ไม่ใช่เพียงแค่ออกแบบตามความต้องการของเจ้าบ้านเท่านั้น แต่เราควรคำนึงถึงเทรนด์ที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา แต่ยังคงสามารถตอบโจทย์ลูกค้าในอนาคตได้ เช่น การเพิ่มพื้นที่กลางแจ้งนอกบ้าน, การทำห้องครัวใหม่, หรือการเพิ่มระบบสมาร์ทโฮมภายในบ้าน เป็นต้น



3. สร้างบรรยากาศภายในบ้านให้อบอุ่น

Indy Bangna Ram2
Indy Bangna Ram2 by The Collective

บ้านที่น่าอยู่ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ก็คงหนีไม่พ้น บรรยากาศความอบอุ่นที่มีร่วมกันของสมาชิกในครอบครัว ซึ่ง

การตกแต่งบ้านก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยทำให้เกิดความรู้สึกอบอุ่นของบ้านได้ เช่น การใช้โทนสีที่อบอุ่น การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์

สร้างจุดศูนย์รวมคนในบ้าน หรือลดพื้นที่ส่วนตัวที่ดูห่างเหิน เป็นต้น



4. การเพิ่มระบบสมาร์ทโฮมภายในบ้าน

ระบบ Smarthome
ระบบ Smarthome ช่วยควบคุมอุปกรณ์ภายในบ้าน

ปัจจุบันการจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัยมาดูแลถือเป็นสิ่งที่เชยไปแล้ว เพราะปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่มักเลือกใช้ “ระบบสมาร์ทโฮม” ที่เปรียบเสมือนพนักงานรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพียงสั่งการด้วยปลายนิ้ว ก็ช่วยให้การอยู่อาศัย และ การดูแลบ้านมีความสะดวกสบาย ทันสมัย และช่วยลดค่าไฟฟ้าภายในบ้านเพิ่มมากขึ้น



5. การสร้างพื้นที่แบบ Multi-Functions

Watermark Chaophraya River
Watermark Chaophraya River by The Collective

การจัดบ้านที่เน้นการใช้งานได้หลากหลายในพื้นที่จุดเดียว หรือที่เราเรียกว่าเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ ยังคงมีความนิยมในปี 2024

ต่อไปอย่างแน่นอนครับ เนื่องจากผลกระทบทางโควิด 19 ที่ผ่านมาเราจะเห็นได้ว่า พฤติกรรมหรือไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด เช่น การ work from home, การทำงานแบบ Hybrid ด้วยเหตุนี้ ผู้คนส่วนใหญ่จึงต้องดัดแปลงพื้นที่ของบ้านให้เป็น Working Space ที่สามารถเป็นห้องนั่งเล่น หรือโต๊ะกินข้าวด้วยได้ เป็นต้น



6. มี Outdoor Space ภายในบ้าน

Habitia Bond
Habitia Bond by The Collective

ในปี 2023 ที่ผ่านมา เราจะเห็นนักออกแบบให้ความสำคัญกับการออกแบบที่ให้ผู้อยู่อาศัยได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนให้สามารถใช้ชีวิตอย่างผ่อนคลายและตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์มากที่สุด


และสิ่งที่ยอดฮิตของการออกแบบที่นักออกแบบเลือก ก็คงหนีไม่พ้นในเรื่อง “การมีพื้นที่นั่งเล่นกลางแจ้ง” ที่สามารถทำได้ง่าย และรวดเร็ว โดยอาจจะเป็นการเพิ่มที่นั่ง หรือเปลให้ผู้อยู่อาศัยพักผ่อนใต้ต้นไม้ ช่วยลดความร้อนในยามบ่าย และยังเป็นการสร้างความรู้สึกให้ผู้อยู่อาศัยได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้นครับ



========================


THE COLLECTIVE STUDIO CO., LTD.

Architectural & Interior Design



bottom of page