GO-HONG : DOG CAFE'
top of page

GO-HONG : DOG CAFE'

Category : F&B

Design by : Collective Studio

Constructed by : Horniwork Production Specialist

Location : Bangkok

Size : 50 Sqm.

Completed : 2016

Photo Credit : Chatnarin Pramnapan

งานออกแบบร้าน dog cafe ชื่อว่า “โกโฮ่ง” ที่สะท้อนให้เห็นความสนุกสนานของน้องหมาในที่แห่งนี้ ร้านตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกับโรงพยาบาลสัตว์ Crystal Pet Hospital ในย่านรามอินทราแถวๆออฟฟิศเรานี่เอง


จุดเริ่มต้นทางเจ้าของเข้ามาปรึกษาเรา หลังจากที่ได้ที่ตั้งขนาดหน้ากว้าง 5 เมตร ลึก 10 เมตร อยากมีร้านเล็กๆบนที่ดินดังกล่าว เป็นร้านกาแฟและขนมที่คนและหมาสามารถมาใช้เวลาอยู่ร่วมกัน เจ้าของหมาสามารถพาหมามานั่งเล่นได้หรือว่ามานั่งรอระหว่างการพามาหาหมอ เรื่องสไตล์ก็บอกว่าแล้วแต่คอลเลคทีฟเลย จัดมาแบบไหนก็ได้ (เอาจริงๆโจทย์แบบนี้ยากมาก)

แม้ว่าผลลัพธ์จะออกมาอย่างที่เห็น แต่เมื่อเริ่มทำสิ่งที่เราคิดทีแรกกลับไม่ใช่เรื่องรูปแบบหรือสไตล์ใดๆ เรากลับคิดว่าจะทำ dog cafe อย่างไรให้ใช้งานได้ดีมากกว่า จากประสบการณ์การเลี้ยงหมากันมาและได้ไปในหลายๆร้านมักจะจัดโต๊ะหมือนร้านกาแฟทั่วไป เรารู้สึกว่ามักจะมีความประหลาดที่สุดท้ายคนก็ต้องลงมานั่งที่พื้นเพื่อเล่นกับหมาอยู่ดี การออกแบบจึงเริ่มที่การวางผัง และการคิดที่นั่งแบบยกพื้นให้คนและหมาอยู่ในระดับเดียวกัน สามารถเล่นกันได้เลย จัดวางเคาน์เตอร์ตามยาวของร้าน ให้ครัวและห้องน้ำอยู่ด้านหลัง และจัดชุดบาร์สูงไว้ส่วนหนึ่งเพื่อเพิ่มจำนวนที่นั่งอีกนิด

การออกแบบก็คิดกันหลายตลบว่าจะทำแบบไหนดีที่ใช้งบไม่สูงแต่น่าสนใจ จะทำจั่วๆเรียบๆแบบที่กำลังฮิตกันก็เบื่อๆ คิดไม่ออกก็ดองงานไว้ก่อนแล้วหนีไปเที่ยว (ฮา....) สุดท้ายเช้าวันหนึ่งระหว่างนั่งคิดสเกทช์งานอื่นเพลินๆกินขนมไป หมาที่บ้านก็มานั่งข้างๆ จ้องหน้าเราเพื่อขอขนมกินบ้างตามประสาโกลเด้นตะกละ พอมองหน้ามันก็ปิ๊งไอเดียได้ว่า "ทำหน้าร้านเป็นรูปหน้าหมาดีกว่า!!!" แต่ว่าทำให้ออกแนวดิบๆเป็นกราฟฟิกหน่อย เป็นหน้าหมาแบบ Modern Industrial.... (คิดเอาเอง)

วัสดุหลักๆที่ใช้ก็เลือกแบบง่ายๆ ไม้ เหล็ก Metal Sheet อิฐทาสีเทาให้เป็นโทนเดียวกัน มีส่วนที่ทึบและโปร่งสลับกันในแต่ละส่วน

การตกแต่งภายใน สร้างความสนุกด้วยผนังกราฟฟิกน่ารักๆ เพิ่มแผ่นเซโลกรีตทาสีปิดแผ่นฝ้าช่วยเรื่องบรรยากาศในแง่ผิวสัมผัส และช่วยกันความร้อนและลดเสียงสะท้อนภายในร้าน ส่วนที่นั่งปูพื้นไวนิลลายไม้เพิ่มความอบอุ่นให้บรรยากาศ

งานออกแบบที่เราเห็นๆกันทั่วไป หลายงานมันก็เกิดจากความบังเอิญได้เหมือนกัน จุดเริ่มต้นเดียวกันเมื่อพัฒนาแบบมันมีทางไปได้หลายทางมาก สิ่งสำคัญคือเจ้าของที่ต้องเปิดใจรับกับไอเดียของเราด้วยถึงจะไปกันได้สุดดั่งเช่นงานนี้ ใครมีโอกาสผ่านไปลองแวะเข้าไปชิมกาแฟและขนมดู อร่อยได้ทั้งคนทั้งหมาเลยครับ


bottom of page