FOX FREEDOM OFFICE
top of page

FOX FREEDOM OFFICE


Category : Workplace Design by : Collective Studio Location : Bangkok ,Thailand 

Area : 500 sq.m.

Year : 2016


งานออกแบบสำนักงานสุดแนว ของเหล่าคนครีเอทีฟใน concept รังหมาจิ้งจอก เป็นที่ซ่องสุมกำลังของฝูงนักล่างานอีเวนต์ สำนักงานแห่งนี้ตั้งอยู่ในโครงการเวนิช ดิ ไอริส ย่านวัชรพล เป็นอาคาร 3 ชั้น 4 ห้องต่อกัน


ด้วยข้อจำกัดของการที่ยังคงต้องรักษาภาพรวมของโครงการที่มีแนวทางชัดเจนอยู่แล้ว เราจึงใช้การตกแต่งวาดลวดลายลงไปบนรูปลักษณ์เดิมๆ เพื่อไม่ให้ดูขัดกับภาพรวมโครงการมากนัก และเน้นบริเวณชั้น 1 ให้ดูเข้มขึ้น



ตามสไตล์เวลาได้โจทย์การทำงานมาเราจะเริ่มด้วยการรื้อทลายของเดิมออกก่อน มองความเหมาะสมของการใช้งานเป็นหลักก่อนที่จะคิดอะไร เก็บสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ เช่น ตำแหน่งห้องน้ำ เพราะว่าต้องใช้งานระบบเดิม แต่อย่างอื่นเราจะลืมไปให้หมดก่อน แล้วคิดว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง


ระหว่างที่คิดการวางผังก็คิดเรื่องคอนเซพท์ไปด้วย เราอยากทำให้ที่นี่เป็นรังหมาจิ้งจอก ที่มาซุ่มรวมกันเพื่อรุมกันทำงาน การออกล่าเหยื่อก็เช่นเดียวกับการทำงานที่ต้องอาศัยการร่วมมือกันเป็นทีม โดยแทนแผนกต่างๆเป็นจิ้งจอกที่ต่างกันไปตามลักษณะนิสัยและคาแรคเตอร์แต่ละพันธุ์ และการที่จะเป็นรังซ่องสุมกันได้ควรจะมี Space ที่ดูโล่งขึ้น เลยเจาะพื้นชั้น 2 ตรงกลางออกให้มีลักษณะเป็นหลุมโล่ง



ชั้น 1 เป็นพื้นที่ต้อนรับและพักคอย ห้องประชุมใหญ่ และห้องประชุมเล็กอย่างละห้อง ด้านหลังเป็นห้องทำงานฝ่ายกราฟฟิก และงานพิมพ์ที่ทำประตูทางเข้าต่างหาก เพื่อให้สะดวกในการเข้าออกทำงานในช่วงเวลากลางคืน



ชั้น 2 เป็นห้องทำงานผู้บริหาร 2 ฝั่ง สามารถมองเห็นความเป็นไปของเหล่าจิ้งจอกทั้งหลาย และแผนกฝ่ายขายและบัญชีการเงิน



ชั้น 3 เป็นจิ้งจอกงาน ได้แก่ แผนกอีเวนต์ กราฟฟิก ฝ่ายดูแลผลิต ห้องสตูดิโอและตัดต่อ



ทีนี้มาดูบรรยากาศของแต่ละชั้นกัน เริ่มที่โถงต้อนรับที่เมื่อทลายโถงบันไดออกแล้วก็โล่ง เกิดพื้นที่โอบล้อมที่เราอยากให้เกิดบรรยากาศที่เมื่อยืนอยู่ตรงกลางแล้วเหมือนโดนล้อมโดยฝูงหมาป่าด้านบน ห้องผู้บริหารมีระเบียงที่ออกมาทักทายกับคนที่อยู่ข้างล่างได้


พื้นที่ส่วนกลางเป็นจุดชุมนุมพูดคุยกันของพนักงานและลูกค้า เป็นบาร์เครื่องดื่มประจำสำนักงาน



ห้องประชุมใหญ่เป็นเหมือนรังลับอุโมงค์ใต้ดินที่เหล่าจิ้งจอกมาซุ่มวางแผนกันทำการลับกัน ส่วนห้องประชุมเล็กทำเป็นห้องใต้ดินที่เหมือนให้มุดท่อลงมาจากพื้นด้านบนลงมาคุยงานกัน



ห้องงานพิมพ์เปิดโล่งจากด้านหลัง ที่ต่อกับสวนเล็กๆเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของพนักงาน ห้องน้ำตกแต่งในแนวดิบๆ ปูนเปลือย อิฐ และท่อทองแดง



ชั้น 2 เชื่อมห้องทำงานทั้งหมดด้วยทางเดินรอบโถง ฝ้าเพดานใช้แผ่นสังกะสีกรุสลับกับโชว์โครงเหล็กและท้องพื้น ทำกรอบประตูและหน้าต่างห้องด้วยเส้นที่ลดรูปทรงของเส้นสายที่แทนความเป็นป่าไม้



ห้องผู้บริหารที่เป็นกลุ่มจิ้งจอกหัวโจก ตกแต่งผนังด้วยอิฐ และแผ่นทองแดง โดยเลือกเฟอร์นิเจอร์วินเทจมาใช้งานในส่วนนี้ ส่วนห้องฝ่ายขายที่ส่วนมากเป็นผู้หญิง แทนด้วยจิ้งจอกขาวก็ตกแต่งในโทนสีขาว



ชั้น 3 ที่เป็นแหล่งซ่องสุมของจิ้งจอกงานทั้งหลาย จัดให้มีพื้นที่พักผ่อนส่วนกลางที่จัดไว้ให้นั่งพูดคุยกัน จิบเครื่องดื่ม และพักผ่อน แล้วอกแบบให้แต่ละห้องมีลูกเล่นต่างกันไปตามคาแรคเตอร์ของการทำงานของแต่ละคน แต่อยู่ภายในบรรยากาศรวมของ Fox Freedom


-----------------------


The Collective Studio Co., Ltd.

Architectural & Interior Design

www.ctstu.com

Tel. 094 442 4652


ติดตามข่าวสารและเรื่องราวที่น่าสนใจของพวกเราได้ที่นี่

bottom of page