นิทรรศการในเดือนพฤษภาคม 2567
top of page

ใกล้จะเปิดเทอมแล้ว ไปเดินชมนิทรรศการในเดือนพฤษภาคม 2567 ให้ชื่นใจก่อนเปิดเทอมกัน!


Cover

เข้าสู่เดือนพฤษภาคมแล้ว น้องๆในชั้นมัธยมปลาย คงกำลังตื่นเต้นที่จะก้าวเข้าสู่ในรั้วมหาวิทยาลัยกันอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งโอกาสมาถึงแล้วครับ! สำหรับน้องๆนักศึกษาในชั้นมัธยมปลาย เพราะนิทรรศการ งานศิลปะ อีเวนต์ เต็มไปด้วยผลงานนักศึกษาของมหาวิทยาลัยชื่อดังต่างๆ ให้ทุกคนได้เดินชม และชื่นชมผลงานจากพี่ๆในรั้วมหาวิทยาลัยมากมาย ไม่ว่าจะเป็น งาน Designing a Better Urban Future ผลงานสถาปัตยกรรมศาตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, นิทรรศการ "To see : To Draw 4" ผลงาน โดยนักศึกษาปี 1 จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์ ทั้งยังมีนิทรรศการอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย ให้ทุกคนได้เดินชมกันไปยาวๆ ถึงเดือนมิถุนายนนี้ บางงานใกล้หมดกำหนดการจัดนิทรรศการแล้ว รีบไปตามเก็บกันนะครับ


1. Designing a Better Urban Future
Designing a better urban future
Designing a better urban future

การปรับปรุงผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร กลายเป็นหนึ่งในประเด็นใหญ่ที่หลายคนจับตาตั้งแต่ต้นปี หรือคนมักแซวกันว่ากรุงเทพฯ ไม่มีผังเมืองเพราะดูไม่มีระเบียบอะไรเลย เราจะทำความเข้าใจข้อวิพากษ์วิจารณ์นี้อย่างไร??


เนื่องด้วย คณะ สถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (TDS) นั้นเป็นผู้นำในด้านสาขาวิชา สิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง ซึ่งต้องการส่งเสริมความรู้ที่ล้ำสมัย รวมถึงการศึกษา และ มุมมองในระดับนานาชาติ โดย หลักสูตร Urban Design and Development (UDDI) ภายใต้คณะ สถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง นั้นเป็นหลักสูตรที่ส่งเสริมวิสัยทัศน์ของทาง คณะฯ อีกทั้งยังตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในสังคมสมัยใหม่ และ การเติบโตของเมือง เพื่อสร้างอนาคตของเมืองที่ครอบคลุมและดีขึ้น


โดยนิทรรศการนี้ จะนำเสนอผลงานการศึกษาและออกแบบ ภายใต้หลักสูตรนานาชาติ ของ UDDI เพื่อจัดแสดงและเน้นย้ำถึงความท้าทายและโอกาสต่างๆที่สำคัญ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมือง ตั้งแต่ ประเด็นทาง สังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม ไปจนถึง วิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อมและสภาพอากาศที่เร่งด่วน ซึ่งการขยายตัวของเมืองนั้นสามารถเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยในการรับมือกับความท้าทายต่างๆดังกล่าว และ ยังสามารถพัฒนาไปสู่แนวทางแก้ไขในอนาคต

พิกัด: BACC ผนังโค้ง ชั้น 3

ระยะเวลา: วันนี้ - 5 พฤษภาคม 2567

เวลา: 10:00 - 22:00 น.


2. นิทรรศการ "To see : To Draw 4"
To see : To Draw 4
To see : To Draw 4

โอกาสมาถึงแล้ว! สำหรับน้องๆที่สนใจเรียนต่อ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพราะนิทรรศการนี้ได้นำเอาผลงาน โดยนักศึกษาปี 1 ที่นำเสนอเรื่องราวการเรียนการสอนที่เกิดขึ้นจริงในชั้นเรียนตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้เข้าใจและเห็นภาพของการเรียนการสอนในคณะนี้ ผ่านผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมและเรื่องราวที่ถูกบรรจุอยู่ในชั้นเรียนของนิสิตชั้นปีที่ 1 โดยผู้ชมจะได้สัมผัสถึงมิติต่าง ๆ ที่มีอยู่ในเนื้อหาการเรียนรู้ผ่านผลงานของนักศึกษาที่ตั้งใจนำมาจัดแสดงในงานอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเสวนาและเวิร์กช็อปสำหรับผู้ที่สนใจศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ให้ได้ทราบถึงวิธีการเตรียมความพร้อมเพื่อปรับพื้นฐานและมุมมองก่อนเข้าเรียน พร้อมรับฟังประสบการณ์การเรียนและการทำงานจริงจากรุ่นพี่ในวงการสถาปัตยกรรม


พิกัด: ณ TCDC กรุงเทพฯ Front Lobby ชั้น 1

ระยะเวลา: วันนี้ - 26 พฤษภาคม 2567

เวลา: 10.30 - 19.00 น. (ปิดวันจันทร์)


3. FULLSTOP BOOK
FULLSTOP BOOK
FULLSTOP BOOK

งานหนังสือที่จัดโดยสำนักพิมพ์ฟูลสต๊อป สำนักพิมพ์ที่โดดเด่นในเรื่องการทำหนังสือภาพ หนังสือนิยายภาพ และนำงานภาพจากหนังสือมาต่อยอดเป็นโปสการ์ด โปสเตอร์และของสะสมต่างๆรวมถึงหนังสือก็เป็นของสะสมได้เช่นกัน


หนังสือและผลิตภัณฑ์ของฟูลสต๊อปไม่มีวางจำหน่ายตามร้านทั่วไปมากนัก ดังนั้นการจัดงานหนังสือฟูลสต๊อปที่หอศิลปกรุงเทพฯ จึงเป็นการแสดงผลงานที่รวบรวมไว้อย่างครบถ้วน


โดยผลงานใหม่ล่าสุดในปีนี้คือ วาฬผีเสื้อ วาดและเขียนโดย MANASAWII เจ้าของผลงาน ควันหลงและหมอกขาว ซึ่งได้รับรางวัลหนังสือดีเด่นประเภทนิยายภาพทั่วไป จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษา และรางวัลหนังสือดีเด่น

เซเว่นบุ๊ค อวอร์ด และยังมีหนังสือสเก็ตช์ ท่องเที่ยวนานาประเทศให้ทุกคนได้เลือกสรรกันอย่างเต็มที่


นอกจากนี้ยังมีผลงานภาพโปสเตอร์และของสะสมอื่น จากศิลปิน นักออกแบบอย่าง ชัยพร พานิชรุทติวงศ์ รวมถึงสมุดสเก็ตช์ในแบบของฟูลสต๊อป ที่ทำจากการนำกระดาษที่เหลือจากการพิมพ์มาเย็บเป็นเล่มและออกแบบให้เรียบง่ายเหมาะกับการใช้งานมาวางจำหน่ายอีกด้วยเช่นกันครับ


พิกัด: BACC โถง ชั้น 1

ระยะเวลา: วันนี้ - 12 พฤษภาคม 2567

เวลา: 10:00 - 22:00 น.


4. เท FLEA MARKET SEASON 14
เทมาร์เก็ต season 14
gm FLEA MARKET SEASON 14

กลับมาอีกครั้งกับงาน เท FLEA MARKET ที่จัดขึ้นปีนี้เป็นครั้งที่ 14 แล้ว! ในตีม "Disco Party" ชวนเพื่อน ชวนแฟน ฟิตติ้งชุดให้พร้อม แล้วออกมาเต้นไปด้วยกัน! กลับมาครั้งนี้บอกเลยมีแต่ความสนุก สายเที่ยว สายกิน สายชอร์ป สายอาร์m หรือสายงานคราฟ อย่าพลาดเลยงานนี้


ภายในงานมีทั้ง เสื้อผ้าชิคๆ/สินค้ามือสองแนวๆ/กล้องฟิล์ม/ของแฮนด์เมดต่างๆ/ของเล่น ของสะสม และอื่นๆ อีกมากมาย จัดหนักจัดเต็มตลอด 4 วัน! ไม่เพียงเท่านี้ เท 𝐅𝐥𝐞𝐚 𝐌𝐚𝐫𝐤𝐞𝐭 𝐒𝐞𝐚𝐬𝐨𝐧 𝟏𝟒 ยังมี "บาร์ Vinyl" เอาใจนักฟังตัวยงอีกด้วย จะฟังเพลงหรือจะเดินช็อปปิ้ง ก็ครบจบในที่เดียว!


งานนี้เข้าฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ใครที่มีสัตว์เลี้ยงก็สามารถพาน้องๆ มาเดินเล่นในงานได้ด้วยครับ

พิกัด: สวนหลวงสแควร์ - อุทยาน 100 ปี

ระยะเวลา: วันนี้ - 5 พฤษภาคม 2567

เวลา: 16.00 - 23.30 น.


5. นิทรรศการ Piyawan's Impression
นิทรรศการ Piyawan's Impression
Piyawan's Impression

นิทรรศการ Piyawan’s Impression โดย ปิยวรรณ ชูชื่น ผลงานจิตรกรรมในนิทรรศการชุดนี้ เป็นการถ่ายทอดหลายสิ่งหลายอย่างที่ประทับใจของศิลปิน ด้วยการสังเกตและมองเห็นผ่านความชอบส่วนตัว เพื่อบันทึกไว้เป็นความทรงจำ ฝากไว้เพียงธรรมชาติของสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ด้วยอิสระทางความคิด และใช้ศิลปะนำทาง


พิกัด: ณ People’s Gallery ห้อง P3 ชั้น 2 หอศิลปกรุงเทพฯ

ระยะเวลา: วันนี้ - 2 มิถุนายน 2567

เวลา: 10.00 - 20.00 น.


6. นิทรรศการ ชีวิตประจำวัน
นิทรรศการ ชีวิตประจำวัน
EVERYDAY LIFE

นิทรรศการ "Everyday Life ชีวิตประจำวัน" ผลงานโดย พิเชษฐ ยังพบ (Pichate Youngpob) ที่ได้รับแรงบัลดาลใจจากการใช้ชีวิตประจำวันของเขาตามสถานการณ์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละวัน


เพราะชีวิตประจำวันของมนุษย์ล้วนพบเจอแต่เรื่องราวที่เป็นกิจวัตร คน สัตว์ สิ่งของ ทั้งที่เข้าใจและไม่เข้าใจ การตีความ และการหาความหมายของสิ่งต่าง ๆ จึงขึ้นอยู่กับประสบการณ์ เพื่อเรียนรู้การใช้ชีวิตอย่างมีความสุข และรับรู้ความหมายของการมีชีวิตอยู่ บนความเรียบง่ายที่ไม่ธรรมดา


พิกัด: People's Gallery ห้อง P1 และ P2, ชั้น 2, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ระยะเวลา: วันนี้ - 2 มิถุนายน 2567

เวลา: 10.00-20.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์)


7. นิทรรศการภาพพิมพ์ "Maxnifier IV.5"
นิทรรศการภาพพิมพ์ "Maxnifer IV.5"
"Maxnifer IV.5" Printday in May

นิทรรศการศิลปะภาพพิมพ์ "Maxnifier IV.5" โดย ml3print studio "Maxnifier IV.5" โดยในครั้งนี้มาในธีม Printday in May ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมของทุกปีเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการพิมพ์ระดับโลกประจำปี


ในช่วงกิจกรรม Printday in May ช่างพิมพ์นับหมื่นรายทั่วโลกจะพิมพ์และแบ่งปันประสบการณ์ของตนกับผู้อื่นผ่านการจัดนิทรรศการและกิจกรรม Workshop ใน Gallery , Studio ส่วนตัวรวมไปถึงสถานที่ต่างๆที่สามารถนำผลงานศิลปะภาพพิมพ์มาแบ่งปันและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้กับช่างพิมพ์ต่างๆทั่วโลก


ซึ่งในครั้งนี้ทาง ml3print studio ได้นำผลงานของศิลปินภาพพิมพ์หรือ printmakers จากทั่วโลกนำมาจัดแสดงนิทรรศการที่ Broccoli Revolution Charoenkrung 42/1 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้กับเดือนแห่งศิลปะภาพพิมพ์ Printday in May 2024


พิกัด: BROCCOLI REVOLUTION

ระยะเวลา: วันนี้ - 15 พฤษภาคม 2567

เวลา: 10.00 - 21.00 น.


8. นิทรรศการ THE STROKE
THE STROKE
นิทรรศการ "THE STROKE"

นิทรรศการ "The Stroke" ผลงานโดย หลี่ควนเหลียน (Lee Kuan Lian) และ หวังควนหยา (Wang Kuan Ya) ด้วยผลงานฝีมือจิตรกรรมวาดเส้นหมึกจีน ที่ทั้งคู่ได้นำเสนอแนวคิดในปรัชญาตะวันออกผ่านรูปแบบของศิลปะร่วมสมัย


Symbiosis ของ หลี่ควนเหลียน เป็นชุดผลงานขนาดใหญ่ที่ถูกติดตั้งพร้อมพรมบนพื้น ตัวงานศิลปะที่กินพื้นที่จากด้านบนจดล่าง ชี้ชวนให้เราใคร่ครวญถึงจุดยืนและการรักษาสมดุลภายใต้การเปลี่ยนแปลง Symbiosis หมายถึงเอกภาพของคู่ตรงข้าม อันเป็นปรัชญาที่ปรากฎในคัมภีร์เต้าเต๋อจิงของ"เล่าจื๊อ" นักปรัชญาชาวจีน ผู้คิดค้นวิถีแห่ง "เต๋า" ส่วนลวดลายพรมนั้นมาจากคัมภีร์อี้จิง คัมภีร์ทั้งสองเล่มนี้มีความสำคัญอย่างมากต่อการก่อร่างอารยธรรมจีนมาแต่โบราณ


ขณะที่ Hot Doooog Cart ของ หวังควนหยา นำเสนอผลงานร่วมสมัยผ่านการลากพู่กันแบบจิตรกรรมจีนประเพณี การตวัดฝีแปรงที่ต้องอาศัยความแม่นยำ ก่อเกิดความงามที่เป็นธรรมดา ไม่ซับซ้อน ทว่างดงามและมีท่วงทำนองดังบทกวี ในขณะที่พื้นที่ว่างของผลงาน ทำหน้าที่สำคัญไม่ต่างจากเส้นหมึก ชวนให้ขบคิดถึงความจริงแท้ของสรรพสิ่งที่ดวงตามนุษย์เลือกเห็นและให้ความสำคัญ


พิกัด: Third Place Gallery : อาร์เดลเธิร์ดเพลส แกลเลอรี่

ระยะเวลา: วันนี้ - 23 พฤษภาคม 2567

เวลา: 10.00 - 18.00 น. (ปิดวันอาทิตย์)


6 views
bottom of page