5 สิ่งสำคัญในการออกแบบโรงแรมที่ตอบโจทย์นักเดินทางยุคดิจิทัล
top of page

5 สิ่งสำคัญในการออกแบบโรงแรมที่ตอบโจทย์นักเดินทางยุคดิจิทัล

ออกแบบโรงแรมที่ตอบโจทย์นักเดินทาง

แนะนำ 5 สิ่งที่ควรให้ความสำคัญในการออกแบบโรงแรม

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า หนึ่งในความปรารถนาสูงสุดของเหล่านักเดินทางทุกคนที่เดินทางเข้ามาพักผ่อนภายในโรงแรมหลังจากที่เหน็ดเหนื่อยกับการเดินทางท่องเที่ยวและการทำกิจกรรมต่าง ๆ มาตลอดทั้งวัน คือ การได้รับประสบการณ์ในการพักผ่อนที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความผ่อนคลาย สะดวก สบาย และมีความทันสมัยรับกับโลกดิจิทัลในปัจจุบันนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นแล้ว เพื่อให้แน่ใจได้ว่าแขกทุกคนจะได้รับประสบการณ์ที่น่าจดจำและผ่อนคลายในระหว่างการพักอยู่ที่โรงแรมของคุณ


ในบทความนี้ THE COLLECTIVE STUDIO จะขอพาเจ้าของธุรกิจโรงแรมทุกคนที่ต้องการสร้างหรือรีโนเวทการออกแบบโรงแรมขึ้นใหม่ มาร่วมสำรวจองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้ออกแบบโรงแรมสามารถช่วยยกระดับประสบการณ์ในการเข้าพักที่โรงแรมไปสู่ความเหนือระดับได้อย่างแท้จริง



ออกแบบโรงแรมให้มีธีมและคอนเซปต์ที่น่าสนใจ เพื่อสร้างเอกลักษณ์และประสบการณ์ที่แตกต่าง

การกำหนดธีมและคอนเซปต์ที่โดดเด่นเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการออกแบบโรงแรม เช่น การนำเอาวัฒนธรรมท้องถิ่น ธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ หรือแนวคิดสมัยใหม่มาใช้ การมีธีมที่น่าสนใจจะช่วยสร้างบรรยากาศและประสบการณ์ที่แตกต่างให้แก่ผู้เข้าพัก ซึ่งการนำเสนอเรื่องราวและคอนเซปต์ผ่านการออกแบบทุกองค์ประกอบของโรงแรม ตั้งแต่สถาปัตยกรรม การตกแต่งภายใน งานประติมากรรม และเฟอร์นิเจอร์ที่สอดคล้องกับธีม ทำให้สามารถสร้างสรรค์พื้นที่โรงแรมของคุณให้แตกต่างได้ดี


รวมถึงการมีเรื่องราวก็ทำให้สามารถสร้างมุมถ่ายภาพสวยๆ (Instagramable) เกิดจุดเด่นทางด้านการตลาดเพื่อดึงดูดแขกให้เข้ามาพักได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย



ออกแบบโรงแรมให้มีพื้นที่ล็อบบี้ที่เก๋ไก๋และน่าดึงดูดใจ

ล็อบบี้ของโรงแรมเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการช่วยกำหนด First impression หรือ ความประทับใจแรกที่แขกทุกคนจะมีต่อการเข้าพักในโรงแรม เพราะฉะนั้นแล้ว การออกแบบโรงแรมให้มีพื้นที่ล็อบบี้ที่มีทั้งการต้อนรับของพนักงานที่อบอุ่น โซลูชันการเช็กอินในรูปแบบดิจิทัลที่ทันสมัย ร่วมกับการมีการผสมผสานองค์ประกอบต่าง ๆ อาทิ พื้นที่นั่งเล่นที่สะดวกสบาย การตกแต่งอย่างมีสไตล์ และการจัดแสงไฟโดยรอบเพื่อสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและน่าดึงดูดใจเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว เหล่านี้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้แขกเกิดความรู้สึกประทับใจในการออกแบบโรงแรมและอยากที่จะเข้าพักในโรงแรมมากยิ่งขึ้น



ออกแบบโรงแรมให้มีห้องพักที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย และอำนวยความสะดวกสบาย

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญของการออกแบบโรงแรม คือ การออกแบบพื้นที่ห้องพักทุกประเภทบนพื้นฐานของความสะดวกสบาย และประโยชน์ใช้สอยของกลุ่มเป้าหมายเป็นสำคัญ เช่น โรงแรมที่เน้นการพักผ่อน ท่องเที่ยว กับโรงแรมที่เน้นกลุ่มธุรกิจ นั้นก็มีความต้องการของผู้เข้าพักที่ต่างกัน ทั้งในเรื่องเฟอร์นิเจอร์ แสงสว่าง ฯลฯ เพราะฉะนั้นการออกแบบโรงแรมควรวางกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน ก็จะออกแบบสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้ที่มาเข้าพักได้เป็นอย่างดี


พร้อมกันนี้การนำเอาเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ในการออกแบบโรงแรม อาทิ ระบบไฟที่สามารถเปิด-ปิดการทำงานได้แบบอัจฉริยะ หรือระบบการชาร์จอุปกรณ์แบบไร้สาย ก็นับเป็นอีกสิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้โรงแรมมีความทันสมัยและตอบโจทย์การช่วยสร้างความสะดวกสบายในการเข้าพักที่มากยิ่งขึ้น



ออกแบบโรงแรมให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน

เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับการออกแบบโรงแรม การออกแบบโรงแรมให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันทั้งภายนอกห้องพัก ไม่ว่าจะเป็นชั้นดาดฟ้าที่สามารถมองเห็นวิวได้ในมุมกว้าง ฟิตเนสที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์ออกกำลังกายที่หลากหลาย สระว่ายน้ำที่สวยงามทั้งตอนกลางวันและมีแสงที่สวยงามในตอนกลางคืน สปาที่พร้อมให้บริการทรีตเมนต์ในบรรยากาศที่ดี เพื่อการช่วยเพิ่มความผ่อนคลายให้กับแขกผู้เข้าพัก


รวมถึงภายในห้องพัก ไม่ว่าจะเป็นระบบการเชื่อมต่อ Wi-Fi สมาร์ตทีวี อุปกรณ์ทำความสะอาดร่างกาย และอุปกรณ์เครื่องนอนต่าง ๆ เป็นต้น ก็นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะสามารถช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการเข้าพัก ร่วมกับการช่วยสร้างความประทับใจและความพึงพอใจในการเข้าพักในโรงแรมให้กับแขกทุกคนได้อย่างดีที่สุด



ออกแบบโรงแรมให้ตอบโจทย์ความเป็น Universal Design

การออกแบบโรงแรมให้ตอบโจทย์ความเป็น Universal Design ถือเป็นหลักสำคัญในการออกแบบที่จะทำให้ผู้เข้าพักทุกเพศและทุกช่วงวัย สามารถพักผ่อนและใช้บริการต่าง ๆ ภายในโรงแรมได้อย่างสะดวกและราบรื่นมากที่สุดอย่างแท้จริง โดยการออกแบบโรงแรมในรูปแบบของ Universal Design ควรเป็นไปบนหลักพื้นฐาน 4A ดังนี้


  • Access หรือ การออกแบบโรงแรมให้สามารถเข้าถึงได้ง่ายและสะดวก ทั้งในการเดินทางภายในโรงแรม การขึ้นและลงจากรถ ไปจนถึงการเช็กอิน

  • Accommodation หรือ การออกแบบโรงแรมให้มีห้องพักและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่ครบครัน

  • Activity หรือ การออกแบบโรงแรมให้มีกิจกรรมที่ตอบโจทย์ผู้เข้าพักในแต่ละช่วงวัย

  • Attraction หรือ การออกแบบโรงแรมให้มีโปรแกรมพักผ่อนและท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงเพื่อเพิ่มความผ่อนคลาย


หากคุณกำลังมองหาบริษัทที่รับให้คำปรึกษาเรื่องการออกแบบโรงแรม หรือรับออกแบบตกแต่งภายใน พร้อมตอบสนองทุกความต้องการในการตกแต่งบ้านของคุณ ด้วยโซลูชันการออกแบบที่หลากหลาย มีผลทางการออกแบบตกแต่งภายในที่สวยงามตรงใจตามแบบที่ต้องการได้จริง


ที่ THE COLLECTIVE STUDIO เราคือบริษัทตกแต่งภายในและอินทีเรียดีไซน์ ที่พร้อมให้บริการด้านการออกแบบและการผลิต ทั้งงานสถาปัตยกรรม เรามีบริการรับออกแบบตกแต่งภายในในสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการรับตกแต่งภายในให้ธุรกิจต่าง ๆ ของคุณ เช่น ออกแบบร้านกาแฟ ออกแบบร้านอาหาร ออกแบบสปา ไปจนถึงงานออกแบบรีสอร์ท ออกแบบโรงแรม สำหรับการท่องเที่ยว แม้แต่งานออกแบบสำนักงาน ออกแบบออฟฟิศ เพื่อเพิ่มบรรยากาศในการทำงาน เราก็ทำได้


THE COLLECTIVE STUDIO เราสร้างสรรค์งานอินทีเรียดีไซน์ ด้วยกราฟิกและกลยุทธ์การสร้างแบรนด์แบบครบวงจร ด้วยฝีมือของสถาปนิก และนักออกแบบมืออาชีพในทุกสาขาวิชา ที่มีความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบ และการรับออกแบบตกแต่งภายในที่มีคุณภาพสูง โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ และสามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด



มองหาบริการออกแบบโรงแรม หรืออินทีเรียดีไซน์ ติดต่อ The Collective Studio



bottom of page