ไอเดียจาก Collective Studio ใน 52 Week of Design by SB Design Square
top of page

ไอเดียการแต่งบ้านสไตล์ Collective ใน 52 Week of Design by SB Design Square


กอบชัย ลิมปนเทวินทร์ หนึ่งใน 52 Interior Designer ของ SB Design Square

คุณกอบชัย ลิมปนเทวินทร์ ได้รับเชิญเป็น 1 ใน 52 Interior Designer มืออาชีพ มานำเสนอไอเดีย และคำแนะนำการตกแต่งบ้านกับ SB Design Square ในสัปดาห์ที่ 38 จะเป็นอย่างไรไปรับชมกันครับ


ABOUT HIM

กอบชัย ลิมปนเทวินทร์ (กอล์ฟ) : “แนวคิดในการให้บริการของเราคือ

Good - Cheap - Fast

สามอย่างนี้....เราให้คุณเลือกได้ 2 อย่าง และต้องเสีย 1 อย่าง เพราะมันเป็นสัจธรรมชีวิตเนอะ ไม่มีใครได้ทุกอย่าง มันต้องได้อย่างเสียอย่าง (หัวเราะ) คือ ถ้า Good+Cheap ก็ไม่ Fast ถ้า Good+Fast ก็ไม่ Cheap และถ้า Cheap+Fast ก็ไม่ Good


คือเวลาเราทำงานกับลูกค้า เราจะพูดความจริงนะครับ พูดกันตรงๆ เลยว่าสิ่งที่เขาต้องการน่ะ มันได้หรือไม่ได้ ความเป็นจริงมันเป็นยังไง เราจะชี้แจงและสุดท้ายคือคุณจะเลือกอะไร”


สัปดาห์นี้มาพูดคุยกับ Design Director & Co-Founder บริษัท Collective Studio

ที่ Collective Studio ส่วนใหญ่ลูกค้าที่เข้ามาหาเรา จะเป็นคนที่มองหาคอนเซ็ปต์และเน้น Story ครับ คือเป็นลูกค้าสไตล์เรา คำว่า “สไตล์เรา” หมายถึง ถ้าเป็นบ้านก็จะไม่ใช่บ้านโมเดิร์นเรียบหรูอะไรทำนองนั้น แต่จะเป็นบ้านที่มีรายละเอียดในการตกแต่งเยอะ คือเป็นลูกค้าที่เขาชอบงานสไตล์เรา แล้วเขาก็เข้ามาหาและอยากให้เราออกแบบให้ครับ

“สำหรับงานออกแบบ ผมมองว่าเราต้องพยายามทำตัวให้หลากหลาย เห็นโลกกว้าง แล้วอย่าไปยึดติดกับอะไรชัดเจน แต่ต้องรู้จักเลือกที่จะเอามาใช้ เหมือนกับชื่อของบริษัทนี่แหละครับ คือ Collective ซึ่งมันสะท้อนถึงการที่เราเลือกสิ่งต่างๆ มารวมกันให้มันเป็นงานชิ้นนึงขึ้นมา เราไม่ได้เริ่มจากการคิดว่าจะตกแต่งสไตล์อะไรหรือยึดติดว่าเราต้องออกแบบตกแต่งสไตล์อะไรโดยเฉพาะครับ”

จริงๆ เราก็ทำงานมาหลากหลายครับ ไม่ว่าจะบ้าน ร้านอาหาร ร้านกาแฟ สปา โรงแรม เวลาทำงานออกแบบ สิ่งนึงที่ผมจะบอกทีมเสมอ คือ เงินที่ลูกค้าเอามาสร้างอะไรสักอย่างมันเป็นสิ่งที่มีความหมาย มีคุณค่ากับเขา เราไม่รู้ว่าเขาหามันมายังไง อาจไปกู้มาหรือเก็บมา เราควรใช้ให้มันคุ้มค่าที่สุด ไม่ควรทำอะไรไปโดยคิดว่า มันไม่ใช่เงินเรา จะทำอะไรก็ได้ คือคนทำบ้านอ่ะ...เขาอาจเก็บเงินมาทั้งชีวิต แล้วมาให้เราออกแบบ เราในฐานะดีไซน์เนอร์ก็ต้องรับรู้สึกความรู้สึกตรงนี้ไว้ด้วย ไม่งั้นเราจะทำงานโดยขาดความระมัดระวัง

ความสนุกของงานออกแบบตกแต่งบ้านเนี่ย มันคือ “ความปวดหัว” ครับ (หัวเราะ) เพราะมันเป็นงานที่มีรายละเอียดเยอะ แต่จริงๆ ผมมองว่าความสนุกคือ มันเหมือนกับเราได้ทำบ้านตัวเองในหลากหลายสไตล์ วันนี้ทำคลาสสิค วันหน้าได้ทำอีกอย่าง แม้จะทำแล้วไม่ได้อยู่ แต่มันก็สนุกดี เหมือนได้สนองความต้องการของตัวเอง (หัวเราะ)

“ส่วนใหญ่คนทั่วไปอาจไม่ค่อยกล้าเข้าหาอินทีเรียร์ดีไซน์เนอร์ เพราะกลัวจะมีค่าใช้จ่ายสูง ผมมองว่าตรงนี้มันเป็นเรื่องของการรับรู้ และอาจจะสร้างกำแพงขึ้นมาเอง เพราะจริงๆ แล้วทุกอย่างมันคุยกันได้ครับ คือการคุยเบื้องต้นมันไม่มีคาใช้จ่าย สิ่งที่เราพยายามทำมาตลอดคือ เราเป็นบริษัทที่ง่ายๆ กันเอง ไม่ต้องเกร็งหรือกังวลอะไร คือเข้ามาคุยกันได้เลยครับ เราทำตัวแบบบ้านๆ ติดดินเพราะอยากให้คนรู้สึกว่า มันไม่ใช่เรื่องซีเรียรสอะไรเวลาที่ต้องมาติดต่อดีไซน์เนอร์ให้ออกแบบอะไรสักอย่าง ถ้ามาถามเรา เราแนะนำหมดครับ ซึ่งบางทีสิ่งที่เขาต้องการมันอาจไม่ต้องทำอะไรมากมายขนาดนั้นก็ได้ เราให้คำแนะนำกับทุกคนได้โดยที่ไม่ต้องจ้างเรา”


อ่านบทความเต็มจากทาง SB ได้ที่นี่


พบหลากประสบการณ์สร้างแรงบันดาลใจ พร้อมแบ่งปันไอเดียแต่งบ้าน จาก Interior Designer มืออาชีพ 52 คน สำหรับ 52 สัปดาห์ได้ที่นี่


========================


ติดตามข่าวสารและเรื่องราวของพวกเราได้ที่นี่


Tags:

173 views
bottom of page