สัดส่วนนั้น สำคัญไฉน?
top of page

สัดส่วนนั้น สำคัญไฉน?



วันก่อนมีเพื่อนเอาแบบบ้านที่กำลังจะสร้างมาให้ช่วยปรับให้หน่อย บอกว่ามีความรู้สึกว่ามันขาดๆเกินๆอะไรบางอย่างบอกไม่ถูก แต่รู้สึกว่ามันไม่สวย ทั้งๆที่ทำแบบมาจนถึงขั้นเขียนแบบก่อสร้างเตรียมขออนุญาตแล้ว อึดอัดใจทนไม่ไหวเลยรีบหอบเอาแบบมาปรึกษา ให้ช่วยปรับก่อนลงมือก่อสร้างจริง


เหตุใดบ้านบางหลังดูสวย แล้วบางหลังถึงดูไม่สวย ???


หลายคนอาจจะสงสัยว่าปัจจัยหลักในเรื่องความงามคืออะไร


ถ้าจะอธิบายเรื่องความงามและสุนทรียศาสตร์คงจะต้องร่ายกันยาว เอาเรื่องที่สำคัญแรกสุดที่อยากจะแนะนำคือ

"สัดส่วน"


อาคารที่สีสวยแต่สัดส่วนแปลกๆ มันก็ย่อมที่จะดูไม่ลงตัว

แต่อาคารที่สัดส่วนสวย ถึงจะยังไม่ทาสีก็ยังดูดี

เหมือนกับผู้หญิงที่หุ่นดีสมส่วน แม้ไม่ต้องพิศใบหน้าก็สวยแล้ว


สัดส่วนของอาคารก็ประกอบด้วยหลายสิ่ง ทั้งผนัง ระดับความสูง ขนาดประตูหน้าต่าง ฯลฯ มีทฤษฎีมากมายที่บอก เช่น เรื่องของสัดส่วนทองคำ (Golden Ratio) ที่ตามทฤษฎีว่ากันว่าเป็นสัดส่วนที่สวยงามที่สุด หรือหลักการจัดองค์ประกอบแบบต่างๆ ซึ่งก็จะเอามาเล่าสู่กันฟังในคราวต่อไป 


แต่ที่อยากจะแนะนำวิธีง่ายๆที่บอกหลายคนบ่อยๆคือ "ใช้การเปรียบเทียบโดยลองเปรียบเทียบกับสิ่งที่ชอบ" แล้วนั่งพิจารณาดูว่าอาคารที่เราชอบนั้นมันมีองค์ประกอบยังไง หลังคาทรงอะไร หน้าต่างกว้างแค่ไหน ประตูสูงเท่าไหร่ ฯลฯ แล้วก็เอามาเปรียบเทียบกับโครงการของเราดู แล้วเราจะเริ่มรู้ว่าหลังคาของเราสูงเกินไป หรือหน้าต่างของเขาทรงแคบเลยดูไม่เทอะทะ แล้วลองปรับดู

เชื่อไหมว่าบางทีปรับขนาดหน้าต่างให้เล็กลง 10ซม. หน้าตาของบ้านก็เปลี่ยนแล้ว

เหมือนผู้หญิงที่เขียนตาเส้นเล็ก-ใหญ่ ต่างกันก็ให้ความรู้สึกเวลามองที่ต่างอารมณ์ไป เพราะมีผลต่อรูปทรงหน้าโดยรวม บางคนทำจมูกมานิดเดียวดูดีเลยแทบดูไม่ออกว่าศัลยกรรมมา ถ้าทำมาล้นเกินไปก็ดูไม่เป็นธรรมชาติ


ครั้งต่อไปหากมองอะไรแล้วรู้สึกว่าไม่สวย ลองพิจารณาแก้ไขเรื่องสัดส่วนก่อนแล้วทุกอย่างจะดีขึ้น

bottom of page