WOODS & HOODS
top of page

WOODS & HOODS

ร้านอาหาร International Buffet ของอุดรธานีที่ออกแบบให้ผสมผสานแนวคิดวัฒนธรรมที่หลากหลาย


Category : Restaurant

Location : Udon Thani ,Thailand

Area : 600 Sq.m.

Year : 2019



การทำงานก็เหมือนการเดินทางอันแสนไกลที่บางทีก็ไม่รู้ว่าจะพาเราไปไหนบ้าง คราวนี้ลมแห่งโชคชะตาก็ได้พาพัดเรามาถึงอุดรธานีเมืองแห่งจุดยุทธศาสตร์ของภาคอีสานตอนบน


ด้วยความที่เมืองอุดรอยู่ในจุดสำคัญที่เชื่อมต่อหลายพื้นที่ ทำให้เป็นเมืองที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงและเมื่อเราได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าของโครงการที่มีใจรักในการทำอาหาร และอยากทำร้านที่เป็นไฮไลท์แห่งหนึ่งของจังหวัดอุดรธานี เราก็รู้สึกตื่นเต้น และคิดว่าเป็นโครงการที่ต้องสนุกอีกงานหนึ่งอย่างแน่นอน



เริ่มด้วยการไปดูพื้นที่หน้างานและพูดคุยรายละเอียดของฟังก์ชั่นการใช้งาน ที่อยากให้พื้นที่มีร้านอาหาร และอาคารจัดเลี้ยง เราเลยเสนอการวางผังให้ด้านหน้าเป็นอาคารร้านอาหาร แล้วเว้นตรงกลางเป็นคอร์ทเพื่อใช้จัดงานกลางแจ้ง และเป็นวิวที่ดีของทั้งร้านอาหารและอาคารจัดเลี้ยง

ให้ด้านหน้าเป็นทางสัญจรของรถลูกค้า แล้ววางส่วนบริการไว้ด้านหลังตลอดแนว


ด้านแนวความคิดทางสถาปัตยกรรม เราอยากให้อาคารสื่อถึงรูปแบบของอาหารเราที่เป็น International มีทั้งตะวันตก ญี่ปุ่น และไทย โดยเลือกเอาความเป็นไทยมาผสมกับตะวันตกในภายนอกด้วยการทำภาพรวมให้เป็นสถาปัตยกรรมแบบใหม่ที่มีกลิ่นของความเป็นพื้นถิ่น โดยการทำอาคารรูปทรงที่เป็นหลังคาจั่วความชันน้อยๆแบบอีสานเป็นตัวสื่อคาแรคเตอร์


ใช้โครงสร้างคอนกรีต และเหล็ก เป็นการสื่อถึงความสมัยใหม่ ที่ตัดกับส่วนที่เป็นอิฐ ไม้ (Woods) และท่อ (Hoods)



เห็นภายนอกเป็นจั่วเรียบๆธรรมดา แต่เราทำให้ภายในกลับมองเห็นทรงหลังคาที่ต่างออกไป ด้วยการปรับให้ด้านหลังมีความชันน้อยกว่า เพื่อให้เปิดช่องแสงด้วยแผ่นโปร่งแสง ทำให้เวลากลางวันภายในร้านมีความสว่างจากแสงธรรมชาติ ประหยัดพลังงานได้ และให้ความรู้สึกถึงบรรยากาศแบบโรงงานแบบตะวันตก




โดยการตกแต่งภายใน เราคิดว่าความเป็นญี่ปุ่นและความเป็นพื้นถิ่นอีสานก็มีจุดร่วมกันอยู่ในความ "Craft" เลยทำให้พื้นผิวภายในมีความ "ไม่สมบูรณ์" แต่มีความงามแบบ "Wabi Sabi" แล้วตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ด้วยผ้าแบบอีสาน



เพราะเวลาเราทำงานไม่ได้เพียงแค่ทำหน้าที่ของการเป็นผู้ออกแบบ เราจะสวมวิญญาณของคนใช้งานและลูกค้าด้วยเสมอ เพื่อเอาข้อมูลมาคุยวิเคราะห์ถึงความเหมาะสมในแต่ละจุด ให้คำปรึกษาในแง่ของการเป็นผู้บริโภคผสมกับความรู้ทางด้านการออกแบบของเรา


และก็ต้องดูดีเทลกันเยอะเลย สเกทช์กันจนไอแพดสึก กว่าจะออกมาเป็นแบบที่สวยงาม



เมื่อแบบเสร็จก็ถึงเวลาก่อสร้าง ก็เป็นช่วงที่สนุก เหนื่อย และเครียดของทุกๆคน (เป็นทุกโครงการ) แต่ว่าอย่าลืมว่ากรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว และไม่ได้ใช้คนแค่สองสามคน


แต่เราไม่เคยปล่อยให้ใครต้องเดียวดาย การที่เราร่วมกันช่วยกันฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆไปจนสำเร็จได้ สุดท้ายคือความภูมิใจของทุกๆคน



สุดท้ายร้านก็พร้อม อาหารพร้อม คนพร้อม ก็ได้เวลาเปิดกิจการ




เดี๋ยวนี้ไปอุดรฯ ถ้าอิ่มอาหารพื้นเมืองแล้ว อยากกิน International Buffet ที่คุณภาพที่อยากให้ลองแวะไปชิมกันดูนะครับ


 

อัปเดตและติดตามข่าวสารของพวกเราได้ที่ Facebook : Instagram : Twitter : Youtube

bottom of page