VIENG SPA
top of page

VIENG SPA


Category : Spa

Design by : The Collective Studio


ย้อนคืนวันล้านช้างรุ่งเรือง


จุดเริ่มต้นจากจุดหนึ่งเชื่อมโยงไปอีกหลายๆจุด

และความบังเอิญคือจุดเริ่มต้นของสิ่งหนึ่ง ทำให้เกิดหลายสิ่งต่อมา


จากการเดินทางออกไปหาแรงบันดาลใจในการออกแบบร้าน "คิด เช่น ลาว" ที่เราไปเวียงจันทน์มาเมื่อปีที่แล้วเหมือนฟ้าลิขิตให้มีคนติดต่อมาให้เราไปออกแบบงานที่นั่น เราเลยได้แวะไปพูดคุยทำความรู้จักกันจนมาสู่งานออกแบบสปา ณ เวียงสปาแห่งนี้



สถานที่ตั้งเป็นที่ดินรูปทรงสี่เหลี่ยม มีบ้านไม้เก่ายกพื้นอยู่ ตรงกลางเป็นบึงบัว มีเรือนหลังเล็กอยู่ด้านข้าง บรรยากาศเงียบสงบสบาย



กลับมาเราก็คิดกันว่าจะออกแบบโครงการนี้ยังไงดี ด้วยความบังเอิญอีกแล้วที่เราได้ซื้อหนังสือที่เวียงจันท์ติดมือมาด้วย ชื่อหนังสือ "A Pictorial Journey on the Old Mekong"เป็นหนังสือภาพวาดเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนในลุ่มแม่น้ำโขง จริงๆตอนที่ซื้อไม่ได้คิดอะไรมาก ซื้อเพราะชอบหนังสือลายเส้นแบบนี้



พอมานั่งดู เห็นความสวยงามของวิถีชีวิตในอดีตของคนแถบนี้ ที่เรียกว่าอาณาจักรล้านช้าง เลยคิดว่ามันน่าจะดีที่เราจะออกแบบสปาให้เป็นบรรยากาศแบบล้านช้างในอดีตที่รุ่งเรือง นำมาซึ่งคอนเซปต์ที่เก๋ไก๋ว่า


"The Folk Tale of Lanxang"



เมื่อได้เรื่องราวแล้วก็เริ่มศึกษาข้อมูลของแบบสถาปัตยกรรมที่จะเอามาใช้



ตามสไตล์เราจะดูแค่หนังสือเล่มเดียวแล้วจะมาออกแบบก็ใช่ที่ เลยขอเดินทางไปสัมผัสบรรยากาศ ถ่ายรูปของจริง ระลึกความหลัง สมัยเรียนที่เคยเดินทางไปเที่ยว ไปสัมผัสสถานที่ที่ยังคงหลงเหลือศิลปะล้านช้างอยู่มากที่สุด นั่นคือ "หลวงพระบาง" นั่นเอง



หลังจากเดินทางกลับมาเราก็รวบรวมรายละเอียด องค์ประกอบทางศิลปะ สถาปัตยกรรม และเรื่องราวต่างๆเข้าด้วยกัน เริ่มจากการวาง Zoning และเส้นทางสัญจรในโครงการ



สเกทช์แบบรู้เองอยู่คนเดียว



ค่อยๆพัฒนาบนผังพื้นที่เดิม



พัฒนาจนเป็นแบบผังอย่างที่สมบูรณ์ ให้อาคารใหญ่เป็นจุดต้อนรับลูกค้า Reception และส่วน Service หลักของโครงการ แล้วสร้างอาคารที่เป็นห้องนวดตัวและนวดเท้าเชื่อมต่อกัน จัดวางห้อง Treatment อยู่รอบๆริมบึง ให้ทางเดินอยู่เหนือบึง และมีทาง Service ที่เดินเชื่อมรอบบึง



งานออกแบบรูปลักษณ์ของอาคารก็นำเอารูปแบบสถาปัตยกรรมแบบล้านช้างมาใส่ ผสมกับบรรยากาศแบบสปาที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย ใกล้ชิดกับธรรมชาติโดยมีบึงบัวเป็นจุดเด่นของโครงการออกแบบสปาในครั้งนี้




ด้านหน้าทางเข้าโครงการที่ปรับบรรยากาศทั้งหมดใหม่ เพิ่มต้นไม้ ของตกแต่งที่ดูย้อนยุคเป็นตลาดเก่าๆ ตกแต่งด้วยไม้ไผ่ และอิฐ



ในการออกแบบสปาครั้งนี้ อาคารหลักใช้โครงสร้างเดิมเป็นหลัก ตกแต่งภายในแบบเรียบง่าย แต่เอาผ้าและของประดับที่สื่อความหมายเป็นตัวเล่าเรื่อง มีห้องนวดส่วนตัวที่ใช้เบาะปูพื้น และทำฝ้าสูง ส่วนระเบียงเป็นที่ล้างเท้า และพักคอย รื้อระเบียงเดิมออก ทำหลังคาใหม่ยกขึ้นให้โปร่งโล่งขึ้น ไม่อึดอัด สามารถนั่งชมวิวบึงบัวได้อย่างเต็มที่ อาคารฝั่งตรงข้ามเป็นห้อง Treatment หลักที่ใช้ต้นหญ้าสูงเป็นพื้นหลังของบรรยากาศ และเป็นตัวบังสายตาจากภายนอก



ส่วนอาคารห้องนวดใหญ่ เป็นอาคารสร้างใหม่ที่เดินผ่านคอร์ทแยกออกมา สร้างบรรยากาศเป็นศาลาพื้นถิ่น ยกพื้นเป็นส่วนนวด 2 ฝั่ง



ห้อง Treatment คู่ เป็นอาคารแยกที่มีความส่วนตัว เข้ามาผ่านส่วนเปลี่ยนเสื้อผ้า และห้องน้ำส่วน Treatment ฝ้าสูง เปิดโล่ง ตกแต่งผนังโดยนำเอาลวดลายผนังที่วัดเชียงทองมาประดับ ด้านข้างเป็นกระจกเชื่อมกับส่วนอาบน้ำกลางแจ้งที่เป็นส่วนตัว



อาคารหลังเล็กเดิมก็ปรับให้เป็นห้องน้ำที่อากาศสามารถถ่ายเทได้ดี ใช้วัสดุไม้เป็นหลัก มีความเป็นห้องน้ำแบบโบราณนิดๆ



งานออกแบบสปาที่ออกมาลูกค้าดูแบบแล้วก็โอเคเลย ไม่ได้ปรับแก้อะไรมาก เป็นเพราะพยายามให้มันพอดี ไม่มากเกินไปจนงบไม่ถึง หลังจากนี้ก็รอวันที่ "เวียงสปา" แห่งนี้จะเป็นจุดเล่าความเป็นล้านช้างสืบต่อไป


ความบังเอิญเกิดขึ้นกับคนทุกคน

แต่บางครั้งความบังเอิญที่เกิดขึ้นมันสร้างโอกาสที่ดีที่ให้เราได้ทำบางสิ่ง

ที่ไม่ใช่สิ่งยิ่งใหญ่อะไรมากมาย แต่เป็นโอกาสที่เรายินดีอย่างยิ่งที่จะทำมัน

มันช่างเป็นความบังเอิญที่วิเศษที่สุด..


หวังว่าเราคงได้มีโอกาสที่จะสร้างสรรค์งานในที่อื่นๆของโลกอีก

โดยไม่ต้องบังเอิญ....


 

สนใจออกแบบสปา ติดต่อ The Collective Studio บริษัทออกแบบตกแต่งภายในและอินทีเรียดีไซน์

Tel. (+66) 094 442 4652


ติดตามข่าวสารและเรื่องราวที่น่าสนใจของพวกเราได้ที่นี่

bottom of page