ไทยโทน...กับดีไซน์ของความเป็นไทย
top of page

Thaitone : ไทยโทน...กับดีไซน์ของความเป็นไทย



ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาผมเขียนการ์ด แล้วรู้สึกอยากเขียนวันที่เป็นเลขไทย

เขียนแล้วเกิดไม่แน่ใจว่าเขียนเลข ๖ ถูกต้องหรือไม่

แอบตกใจตัวเองเล็กน้อย...... 


ผมว่าคนไทยส่วนใหญ่ที่อายุ 30-45 ปัจจุบันท่อง ก-ฮ ไม่ได้

ผมคนนึงแหละที่ยอมรับว่าทำไม่ได้ ท่องได้ถึง ญ ฎ ก็เริ่มไปไม่เป็นละ

คนไทยหรือเปล่า !!! 

ท่อง A-Z ได้ แต่ ก-ฮ ไม่ได้

ปลอบใจว่าภาษาเราตัวอักษรมันเยอะกว่าเขา

ไม่ต้องอะไรมากแค่เรื่องใช้คำลงท้ายว่า "คะ" กับ "ค่ะ" สาวไทยแท้ยังใช้ผิดกันครึ่งประเทศ

ในฐานะคนไทยคนนึงเกิดความรู้สึกว่าอยากให้ความเป็นไทยกลับเข้ามาอยู่ในชีวิตคนมากขึ้นกว่าเดิม สิ่งแรกคงเริ่มจากสิ่งใกล้ตัวคืองานที่เราทำนี่เอง ปีนี้ชาวคอลเลคทีฟจึงตั้งปณิธานให้ปีนี้เป็นปีแห่งความเป็นไทยที่ออฟฟิศ มีโครงการหลายอย่างที่วางแผนจะทำในเรื่องไทยๆ แต่สิ่งแรกที่อยากนำเสนอคือ

"สีที่แสดงเป็นเอกลักษณ์ไทย"

ลองไปถามเด็กยุคนี้ดูสิ

สีแดงชาดคืออะไร เขียวไข่กาเป็นแบบไหน จะตอบได้สักกี่คน

แต่ถ้าถาม สีแดง Bergundy สีฟ้า Pastel ตอบได้หมด

คนไทยหรือเปล่า !!! 


เราลองมารู้จัก "ไทยโทน" กันดู

งานนี้เป็นผลงานวิจัยของ อาจารย์ไพโรจน์ พิทยเมธี อาจารย์พิเศษคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ลงมือศึกษาเรื่องโทนสีไทยซึ่งเป็นสีที่ได้มาจากวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น คราม ชาด ฯลฯ จนขณะนี้สามารถรวบวมข้อมูล และพัฒนาเป็นองค์ความรู้ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงานออกแบบ ขณะนี้เผยแพร่ได้แล้วถึง 150 โทนสี ซึ่งจะนำไปสู่การสืบทอดองค์ความรู้ของไทยชุดนี้ไม่ให้เลือนหายไป  


จากที่อาจารย์แกศึกษา พบหลักฐานหลายประการที่ระบุว่าประเทศไทยมีสีใช้เป็นของตัวเองมานาน ในอดีตเราก็มีความเชื่อและวัฒนธรรมเรื่องสีของตัวเองอยู่ และเนื่องจากแม่สีหลักของสีไทยเป็นสีที่ได้จากธรรมชาติ ได้แก่ สีแดงที่มาจากแร่ เรียกว่าแดงชาด สีครามได้จากการหมักต้นคราม และสีเหลืองรงมาจากยางของต้นรง สีจากธรรมชาติเหล่านี้เนื้อสีจะมีความนุ่มมากกว่าสีสมัยใหม่ เมื่อนำมาผสมจึงได้สีขั้นที่สองที่มีความนุ่มนวลเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จากนั้นก็ทดลองผลิตสีสมัยใหม่ที่ให้เฉดสีอย่างสีไทยเดิม จนสามารถกำหนดค่าสีในงานพิมพ์อย่าง CMYK ขึ้นมาแล้วกำหนดชื่อเรียกให้ และยินดีให้นำไปใช้ในงานออกแบบกันทั่วไป


ยอมรับว่าเป็นสิ่งที่ผมชื่นชมเป็นอันมากที่มีคนทำสิ่งนี้ขึ้นมาบนแผ่นดินไทย

มันควรจะเอาไปบรรจุในหลักสูตรการศึกษาพื้นฐานด้านการออกแบบทุกที่ของประเทศเราเลยทั้งเป็นการสร้างเอกลักษณ์ความเป็นไทย และนำไปต่อยอดสร้างมูลค่าให้งานออกแบบของประเทศเราได้อย่างมาก


ถ้าอาจารย์แกทำหนังผมละอยากจะมอบรางวัลสุพรรณหงส์ให้เลย ถึงปัจจุบันยังไม่ได้รู้จักในวงกว้าง แต่เชื่อว่าในอนาคต ความเป็นไทยกำลังจะมาอีกครั้ง และสิ่งนี้จะช่วยหล่อลื่นให้เครื่องจักรวงการออกแบบไทยก้าวไปข้างหน้าได้เร็วขึ้น


โครงการออกแบบของคอลเลคทีฟในช่วงที่ผ่านมาจึงได้เริ่มนำเอาไทยโทนมาใช้ในการกำหนดบรรยากาศของสีที่ใช้ในการออกแบบงานทั้งหมด ใครจะมาลอฟท์ อินดัสเทรียล สแกนดิเนเวียน สไตล์ เราขอใส่อารมณ์ไทยๆเข้าไปนิดนึง ใครจะแต่งบ้านแต่งร้านก็ลองเลือกจากตารางสีจับคู่กันดู มันใช้ง่ายมากๆ จับคู่ยังไงก็ดูสวย


อยากให้คนไทยได้รู้ว่า นอกจากภาษาและอักษรไทยแล้ว

เรายังมีสีที่เป็นเอกลักษณ์และชื่อแบบไทยๆอีกด้วย อย่าให้คนมาถามได้ว่า


"คนไทยหรือเปล่า !!!"

ติดตามข่าวสารใหม่ๆ ของโปรเจ็กต์ไทยโทนได้ที่ www.facebook.com/thaitonecolor

Tags:

bottom of page