ขยะพลาสติก "ผู้ร้ายของสังคมไทย 2020"กับวิธีสร้างสรรค์ประโยชน์
top of page

ขยะพลาสติก "ผู้ร้ายของสังคมไทย 2020"กับวิธีสร้างสรรค์ประโยชน์

ตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นมากระแสสังคมกับการรณรงค์เรื่องขยะพลาสติกมาแรงมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการงดแจกถุงพลาสติกให้กับลูกค้าของร้านค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และห้างสรรพสินค้าต่างๆ จนเกิดการตื่นตัวกันถึงการใช้งดใช้ถุงพลาสติกไปจนถึงภาชนะพลาสติกอื่นๆอีกหลายสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นภาชนะ หรือหลอดพลาสติกต่างๆ


ทำให้ตอนนี้พลาสติกดูเหมือนจะเป็นผู้ร้ายต่อสิ่งแวดล้อมขึ้นมา ทั้งๆที่จริงแล้วพลาสติกเองก็มีประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติมากๆ และในอดีตก็เป็นพระเอกของสังคมในยุคก่อน ไม่งั้นจะผลิตใช้กันทั่วโลกกันขนาดนี้หรือ ข้อดีของพลาสติกอย่างหนึ่งในหลายๆข้อคือ "การที่ตัวมันเองสามารถใช้ซ้ำได้อีก และเอามาแปรรูปซ้ำได้"


แต่ข้อดีก็ดันกลายเป็นข้อเสียของตัวเอง เมื่อคุณสมบัติข้อนี้ทำให้สิ่งที่ผลิตขึ้นมาอยู่ยงคงกระพันยาวนานไม่ย่อยสลายไปได้ง่ายๆเหมือนใบตองห่อขนม


แต่ถ้าเรามองถึงปัญหาที่แท้จริงของบ้านเราผมว่ามันไม่ใช่ว่าไม่ควรใช้งาน เพราะยังไงเราก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงพลาสติกได้ 100% แต่ว่าปัญหามันเป็นเรื่องของการจัดการขยะมากกว่า เพราะถ้าเรามีแนวทางการคัดแยกขยะที่ดีก็สามารถนำเอาพลาสติก ซึ่งประโยชน์ของมันคือการใช้ได้มากกว่า 1 ครั้ง มาใช้ประโยชน์ได้อีก


สัปดาห์ที่ผ่านมาพวกเราชาว Collective ก็เลยมานั่งคุยกันในการลองหาไอเดียการนำขยะพลาสติกที่เต็มบ้านเต็มเมืองอยู่นี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ดีไหม จะมีไอเดียอะไรมานำเสนอบ้างไปดูกันเลยยย


"เฟอร์นิเจอร์หลากสีสัน"

เป็นแนวทางหนึ่งที่เริ่มมีหลายคนทำขึ้นมา โดยการนำเศษขยะพลาสติกมาอัดขึ้นรูปใหม่เป็นโต๊ะ เก้าอี้สิ่งสำคัญคือการออกแบบรูปทรงและการใช้งานที่เหมาะสมก็จะทำให้มีคุณค่าขึ้นมาทันที


หรือจะนำลังพลาสติกหลากสีที่เกลื่อนกลาดอยู่ในตลาดสดมาต่อเติมตกแต่งนิดหน่อยทำเป็นเฟอร์นิเจอร์หรือตกแต่งพื้นที่ก็สามารถทำได้ เติมขานิดเดียวก็เป็นเก้าอี้ Stool เก๋ๆ เอาไว้นั่งเล่นได้แล้ว


"โคมไฟ"


หากมีขวดน้ำอัดลมต่างๆก็สามารถเอามาตัดหรือใช้ส่วนต่างๆ มาทำโคมไฟสวยๆได้ ไม่ว่าจะเป็นฝาขวดหลากสีสัน ก้นขวดที่ตัดออกมาแล้วคล้ายกลีบดอกไม้


หรือช้อนพลาสติกที่เราใช้ทานข้าวกันเนี่ยแหละก็สามารถนำมาทำเป็นโคมไฟที่สวยงามได้เหมือนกันนะ


"ของใช้ในบ้าน"

ถุงพลาสติกที่ย่นๆ หากเอามารวมๆกันก็ทำประโยชน์ได้หลายอย่าง อันนี้เป็นไอเดียการเอาถุงพลาสติกมาซ้อนกันหลายๆชั้น แล้วรีดด้วยความร้อนจะทำให้หลอมรวมกันเป็นชิ้นเดียว เมื่อเย็นลงเอามาใช้เป็นที่รองจาน หรือถาดต่างๆได้


ที่รองแก้วทำจากถุงพลาสติกนำมาถักเป็นรูปทรงน่ารักๆ สีสันสวยงาม


หรือจะนำมาถักเป็นรองเท้าก็เก๋ไปอีกแบบนะ


ถังขยะหรือกล่องใส่ของจิปาถะที่ทำจากขวดพลาสติกตัดเป็นเส้นๆ แล้วสานขึ้นรูปต่างๆ


ก้นขวดพลาสติกเย็บซิปติดสักหน่อยก็ได้กระเป๋าใส่เหรียญน่ารักๆ แล้ว


หรือจะทำเป็นชั้นวางเครื่องประดับ ต่างหู สร้อยคอ กำไล ก็สวยเก๋ไม่เหมือนใครเชียวล่ะ


เอาล่ะ...แต่ละไอเดียที่มาแนะนำวันนี้พอจะถูกใจกันบ้างมั๊ยน้าา ต้องขอบคุณภาพประกอบจากเจ้าของภาพทุกภาพด้วยนะครับ (Cr.Pinterest)


วันนี้อยากให้ทุกคนลองกลับไปที่บ้านแล้วหันมองรอบๆ ตัวดูนะว่ามีอะไรเป็นขยะพลาสติกที่ไม่ใช้แล้ว และสามารถนำมาทำให้เกิดประโยชน์ได้อีกบ้าง


คราวหน้าพวกเราจะมีไอเดียอะไรมาแชร์อีก ไว้รอติดตามกันนะ....


bottom of page