PATREEDA RESIDENCE
top of page

PATREEDA RESIDENCE

ทิ้งไลฟ์สไตล์เดิม ออกแบบวิถีชีวิตใหม่ในบ้านตัวอย่างล่าสุดของภัทรีดา เรสซิเดนซ์ ราชพฤกษ์ - ปทุมธานี


Category : Sales Gallery & Show Home

Location : Pathumthani

Area : Sale Gallery 110 Sq.m.

Single House 168 Sq.m.

Twin House 145 Sq.m.

Year : 2022



หลังจากได้มีโอกาสร่วมมือกับบริษัท ภัทรีดา ดีเวลอปเมนต์ ให้พัฒนางานตกแต่งบ้านตัวอย่างมาหลายโครงการ ซึ่งแต่ละโครงการ เราก็พยามหาแนวคิดใหม่ๆมานำเสนอตามคอนเซพท์ของโครงการในแต่ละช่วงเวลา


ซึ่งบ้านตัวอย่างในปัจจุบัน ไม่ใช่แค่นำเสนองานตกแต่งภายในให้ดูสวยงามเพียงอย่างเดียว ต้องนำเสนอฟังก์ชั่นการใช้สอยที่ได้คิดมาภายในบ้าน และแสดงคาแรคเตอร์ของโครงการให้ผู้ที่มาชมได้รับรู้ได้ว่า โครงการนี้ตรงกับสไตล์และความต้องการของเรารึเปล่า เพราะยุคนี้ทุกคนต่างต้องการสิ่งที่ออกแบบมาเพื่อตัวเองโดยเฉพาะ



อาคาร Clubhouse ที่นี่ก็ถูกออกแบบไว้ให้รูปทรงแปลกตา มีความเด่นเป็นของตัวเองอยู่แล้ว งานออกแบบภายในเราจึงออกแบบให้รับกับรูปทรงอาคาร และคอนเซพท์ของโครงการ


สิ่งแรกเลยคือการสร้างความเซอร์ไพร์ส ด้วยภาพลักษณ์ภายนอกที่มีลักษณะโทนเข้ม ดูลึกลับและน่าสนใจ ผมอยากให้เมื่อเข้ามาถึงแล้วรู้สึกแตกต่าง ทำให้ข้างในดูโปร่งสว่าง ดูกว้าง และไม่อึดอัด สามารถนั่งได้นานๆ


สร้าง Space ภายในที่ลื่นไหลมีมุมนั่งที่หลากหลาย ด้วยการสร้าง Partition เพื่อแบ่ง Space ตรงกลางเป็นชุดที่นั่งใหญ่ ด้านหลังจะเป็นมุมนั่งคุยกลุ่มเล็กที่เป็นส่วนตัวขึ้น และมีมุมที่นั่งอยู่ที่มุมทั้ง 2 ของห้อง ทำให้สำนักงานขายสามารถรองรับการคุยได้อย่างสบายๆ และหลากหลายตามจำนวนลูกค้าที่เข้ามา


ภายในผมสร้างองค์ประกอบที่ให้ความรู้สึก Impact ด้วยฝ้าเพดานกล่องไฟขนาดใหญ่ตรงกลาง สร้างความโอบล้อมภายในทำให้เกิดจุดเด่นและเกิดมิติบนฝ้าเพดานที่มีหลาย Step และสร้าง Pattern ของพื้นไวนิลขึ้นมาใหม่ด้วยการใช้ลายไม้หลายๆแบบมาสลับกัน ทำให้พื้นดูบางเบาขึ้น ผนังเราก็เพิ่มมิติด้วยการใช้ผนังลูกฟูก 3D Wall มาทำให้ผนังดูไม่โล่งจนเกินไป


วัสดุของเฟอร์นิเจอร์จะเป็น โทนสีเบจ ตัดกับโครงสีทอง และดำสลับกันไป นำเอาหินมาตัดเป็นชิ้นเล็กๆ กรุสลับกันไปบนด้านหน้าเคาน์เตอร์


ชมคลิปพูดคุยกับสถาปนิกที่ออกแบบอาคารกับไอเดียการออกแบบที่น่าสนใจกันครับ



Harrow Bliss


Harrow Bliss

บ้านเดี่ยว (Harrow Bliss) เราออกแบบให้เป็นบ้านของ บล็อกเกอร์ สาวโสดที่ไม่สนิท คือโสดแต่มีแฟนมาอยู่ด้วยบ้าง ยังไม่แต่งงาน อะไรทำนองนี้ ที่นำเสนอแบบนี้ก็เพื่อให้เห็นถึงอาชีพของคนในแต่ละยุค โครงการก่อนหน้านี้ก็จะมีหลายอาชีพ แต่คราวนี้เราอยากให้ตอบสนองกับอาชีพใหม่ๆในปัจจุบันบ้าง และคนที่ยังโสด ไม่แต่งงานก็สามารถซื้อบ้านเดี่ยวของตัวเองได้

บ้านเดี่ยวของที่นี่กว้างขวางมากครับ เราออกแบบให้อยู่ในธีม Modern Luxuary สีสว่างๆ สบายๆ บริเวณทางเข้ามี Trasition Space ที่สามารถถอดรองเท้าได้โดยพื้นไม่เลอะเข้ามาในบริเวณ Living Area ที่แก้ปัญหาการมีทางเข้าเดียวแล้วต้องถอดรองเท้าไว้หน้าบ้าน


มีส่วนเชื่อมต่อของตัวบ้านที่ทำเป็น Glass House ทำให้บ้านดูสว่างและโปร่ง ทำให้บ้านเดี่ยวที่นี่ดูแตกต่างจากโครงการอื่นๆ ซึ่งมุมนี้เราได้ออกแบบให้เป็นมุมนั่งเล่นจิบน้ำชายามบ่าย

ที่สำคัญบริเวณครัวที่ใหญ่ เปลี่ยนการใช้ชีวิตที่ต้องไปทำครัวในห้องเล็กๆหลังบ้าน ให้เป็นครัวในบ้านที่ใช้งานจริงจังได้ สามารถสร้าง Island เพื่อทำอาหารได้ ถ่ายคลิปก็แสนจะดูดี


ห้องชั้น 1 ที่หลายๆโครงการนำเสนอให้เป็นห้องนอน แต่ผมว่าชีวิตของเรามีกิจกรรมหลายอย่างที่อยากทำครับ ยิ่งถ้า Work form Home กันนานๆ ได้พื้นที่ออกกำลังกายในบ้านก็เป็นเรื่องดีครับ นอกจากออกกำลังกาย ยกเวท เล่นโยคะแล้ว ก็มานอนกลิ้งทำงานได้ ประชุม Zoom ก็ได้มุมที่แปลกตาครับ



มาถึงตรงนี้แล้ว...จะเห็นได้ว่าบ้านหลังนี้ตกแต่งให้คุณถ่ายคลิป ทำคอนเทนต์ได้ทั่วทุกมุมบ้านเลยครับ


 

Camden Bliss


Camden Bliss

บ้านแฝด (Camden Bliss) ของภัทรีดาขึ้นชื่อเรื่องความกว้างและโปร่งครับ คราวนี้อยากให้โปร่งขึ้นอีก ตามสไตล์เราต้องแนะนำให้ทุบๆบ้าง เลยรื้อผนังห้องนอนเล็กออก เพื่อให้เห็นว่าสามารถทำพื้นที่ให้เป็นห้องใหญ่ได้ เลยเป็นที่มาของบ้านหลังนี้ บ้านลูกแฝด

บ้านหลังนี้ประกอบด้วยเจ้าของบ้านที่เป็นคุณพ่อมีอาชีพเป็น Producer รายการออนไลน์ และคุณแม่ทำงาน Digital Marketing ที่มีลูกฝาแฝดชายหญิง

ทำให้ห้องนอนเด็กเป็นไฮไลท์ด้วยพื้นที่ของห้องที่กว้างมากเมื่อรื้อผนังออกเพื่อเชื่อมพื้นที่กัน เพราะลูกแฝดก็น่าจะนอนด้วยกันใช่ไหมครับ สร้างบรรยากาศที่สนุกสนานขึ้นมาในบ้านหลังนี้


บ้านแฝดแม้จะไม่มี Glasshouse เหมือนบ้านเดี่ยว แต่ตัวบ้านมีหน้าต่างด้านข้างที่กว้าง แสงธรรมขาติส่องเข้ามาได้มากจนไม่คิดว่านี่คือบ้านแฝด เราเลยออกแบบให้มีมุมนั่งทำงานอ่านหนังสือริมหน้าต่างในส่วน Living นี้ได้เต็มแนวเลยครับ


ภาพรวมของงานตกแต่ง อยากให้มีความอบอุ่นของครอบครัวมากขึ้น พื้นที่เชื่อมโยงกันทั้งบ้าน สามารถทำครัว U Shape ใหญ่ขนาดนี้ได้เลยครับ ตกแต่งให้มีมุมกาแฟให้คุณพ่อให้มาชงกาแฟยามเช้า เสร็จแล้วมานั่งจิบกาแฟชมสวนเล็กๆข้างบ้านได้


และสร้างความเซอร์ไพรส์ด้วยการทำห้องทำงานสีแดงไว้ชั้น 1 ให้มานั่งทำงานในอีกบรรยากาศได้ครับ




ถ้าอยากดูคลิปบรรยากาศมากกว่านี้ก็มี Blogger พาชมครับ



แนวคิดในการออกแบบ้านนั้นหลักๆก็คือเรื่องฟังก์ชั่นการใช้งาน แต่ว่าที่เพิ่มเติมในแต่ละโครงการไม่ใช่แค่เพียงทำให้หน้าตาสวยงามตามเทนรด์เท่านั้น สำคัญคือตอบสนองวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปในแต่ละช่วงเวลาด้วยครับ



----------------------------------------


THE COLLECTIVE STUDIO CO., LTD.

Architectural & Interior Design

www.ctstu.com

Tel. 094 442 4652


ติดตามข่าวสารและเรื่องราวที่น่าสนใจของพวกเราได้ที่นี่

bottom of page