KRUNGTHEP THAI STREET FOOD
top of page

KRUNGTHEP THAI STREET FOOD

Category : F&B

Design by : Collective Studio

Location : Taugura , New Zealand


อยากจะออกแบบร้านอาหารไทยที่ต่างประเทศ... สักวันคงได้ทำนะ

ไม่ต้องสักวันละ วันนี้มาถึงแล้ว แม้ว่าจะเป็นร้านเล็กๆก็เถอะ แต่มันก็คือร้านอาหารล่ะน่า


ร้านอาหาร Thai Street Food ที่ นิวซีแลนด์ ออกแบบโดย The Collective Studio
Thai Street Food

เล่าให้ฟังเบื้องหลังนิดนึงเกี่ยวกับร้านที่เราออกแบบไป ตั้งอยู่ในโซนอาหารฝั่งตะวันตกของห้าง Taugura Crossing ซึ่ง Taugura เนี่ยก็เป็นเมืองที่มีชื่อเสียง อยู่ติดอ่าว Bay of Plenty ของทางเกาะนิวซีแลนด์เหนือ และห้าง Tauranga Crossing เป็นหนึ่งในสองห้างสรรพสินค้าที่ตั้งอยู่ในบริเวณนี้เอง


ส่วนของของห้าง Taugura ออกแบบให้สะท้อนถึงวิถีการดำเนินชีวิตที่แท้จริงของคนที่นั่น นำเสนอลักษณะเฉพาะอันโดดเด่นของท้องถิ่น วิถีชุมชน เทศกาลสำคัญต่างๆและสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงาม


มีร้านค้าต่างๆมากมาย ภายในผสมผสานความมีพลัง ความสะดวกสบาย และส่วน open air ที่ดึงดูดให้ผ่อนคลาย รื่นรมย์ แต่แฝงไปด้วยความสนุกสนานในการชอปปิ้ง มีร้านค้าทั้งแบรนด์ inter และสินค้าที่ผลิตจากท้องถิ่นของ Bay of Plenty



ที่นิวซีแลนด์เนี่ยก็มีร้านอาหารไทยมากมาย ตามสไตล์เมืองที่มีคนไทยไปอยู่เยอะก็ต้องมีอาหารไทย แต่ว่าไม่มีร้านไหนสามารถเข้าไปขายในห้างสรรพสินค้าที่นั่นได้ เพราะว่าการทำร้านอาหารในต่างประเทศค่อนข้างจะยุ่งยากในการทำรายละเอียด เอกสารต่างๆ รวมถึงมาตรฐานการทำงานที่สูง ส่วนใหญ่เลยเปิดขาย Standalone ทั่วไป


แต่ร้าน Krungthep Thai Street Food ได้รับรางวัลจากเมืองโอ๊คแลนด์มาสองปีซ้อน ทางห้าง Tauranga Crossing เลยสนใจชวนให้ไปเปิดในห้างเค้า นับเป็นความภาคภูมิใจของเจ้าของร้านมากๆที่สามารถแสดงให้เห็นว่าเราคนไทยตัวเล็กๆก็สามารถพัฒนาร้านให้ได้คุณภาพทัดเทียมและสร้างจุดเด่นจนเค้าสนใจและเชื่อมั่นในคนไทย

ร้าน Krungthep Thai Street Food เองมีคาแรคเตอร์ของร้าน งานกราฟฟิก และสไตล์ที่น่าสนใจอยู่แล้ว เราเพียงแค่แต่งตัวให้ใหม่ให้เรียบร้อยขึ้น เลือกวัสดุที่แสดงกลิ่นอายความเป็นไทยแบบ Street Food ที่มีเสน่ห์ ใช้ไม้มาตกแต่งผนังให้เป็นบ้านไม้ชาวบ้าน และใส่ไฟถนนพร้อมสายไฟระโยงระยางที่ดูแล้วรู้เลย กรุงเทพฯ ชัวร์ !!!

ส่วนครัวด้านหลังทำเป็นลักษณะเปิดให้เห็นพ่อครัวทำอาหารได้ สร้างบรรยากาศที่ดูอาหารสดใหม่ ดูน่ารับประทาน เน้นความสะอาด ดูแลรักษาง่าย แต่ก็แอบหยอดกระเบื้องตกแต่งเข้าไปนิดหน่อยเพื่อไม่ให้จืดจนเกินไป

ในส่วนของร้านจะมีพื้นที่รับประทานอาหารเพียงไม่กี่ที่นั่ง แต่ด้านหน้าร้านจะเชื่อมกับส่วน Food Court ที่สามารถนั่งรับประทานอาหารในส่วนกลางได้

คอลเลคทีฟ สตูดิโอ แสนดีใจที่ได้มีส่วนร่วมในการทำงานออกแบบโครงการเล็กๆงานนี้

แม้จะเป็นร้านเล็กๆ แต่มันก็เป็นจุดเริ่มต้นก้าวแรกของร้านอาหารไทยที่นิวซีแลนด์

และเป็นก้าวแรกของพวกเราในการทำงานข้ามประเทศนอกภูมิภาคด้วย...


ติดตามและเป็นกำลังใจในก้าวต่อไปของพวกเราด้วยนะครับ

---------------------------------------- The Collective Studio Co., Ltd. Architecture & Interior Design www.ctstu.com Tel. 094 442 4652 Email: collectivetalk@gmail.com ติดตามข่าวสารและเรื่องราวที่น่าสนใจของพวกเราได้ที่นี่ Line : Facebook : Instagram : Twitter : Website : Youtube

bottom of page