I'M FLY STUDIO
top of page

I'M FLY STUDIO

งานออกแบบอาคาร Mixed-Use ที่เป็นทั้งสตูดิโอโยคะ และบ้านพักอาศัย


Category : Home / Fitness

Location : Samutprakarn

Area : 300 Sq.m.

Year : 2022




เหตุใดคนถึงเลือกที่จะรีโนเวทบ้านเดิม ทั้งๆที่ค่าออกแบบก่อสร้างจะสูงกว่าซื้อบ้านใหม่ ?


ก็เพราะคุณค่าของสถานที่แห่งนั้นไงครับ......

เราได้รับโจทย์ให้ออกแบบอาคารหนึ่งหลังที่ประกอบด้วยสตูดิโอโยคะฟลาย (Aerial Yoga) และบ้านพักอาศัย 2 ห้องนอน บนพื้นที่ 50 ตร.ว. ที่มีบ้านเดิมอยู่ พอดูหน้างานก็กุมขมับ นั่งคิดว่าจะใส่ความต้องการทั้งหมดลงไปได้ยังไงกัน แต่ว่าเพราะทุกปัญหาแก้ได้ด้วย Design Solution ถ้าเราค่อยๆหาข้อมูลวางผัง ก็ย่อมที่จะหาทางทำได้


- Planning -



หัวใจในการออกแบบอาคารหลังนี้ของเราคือเรื่องของระยะร่น ที่จะทำอย่างไรให้เสืยพื้นที่น้อยที่สุด เราจึงต้องออกแบบช่องเปิดให้เหมาะสมกับแต่ละห้อง วางทางสัญจร และ ส่วนบริการที่ไม่ต้องการหน้าต่าง และเปิดมุมมองในด้านที่เหมาะสม


"Circus in the Box"


ด้วยเรื่องราวของสถานที่ที่ด้านในเป็น Yoga Fly ที่เน้นการใช้ท่วงท่าที่มี Movement จึงทำให้นึกถึงการแสดงละครสัตว์ที่มีความผาดโผนและตื่นเต้น มีสีสัน และสนุกสนาน แต่ว่าเราอยากให้มีความ "Serprise" ใน Space แห่งนี้ด้วย จึงออกแบบให้ภายนอกเป็นอาคารทรงสี่เหลี่ยมแบบ Modern Architecture ที่แอบซ่อนความเรื่องราวอยู่ภายใน

แต่ในความ Modern ที่เรียบง่ายนั้นแอบเผยสิ่งที่อยู่ภายในผ่าน Texture ของผิวอาคารที่มีความดิบอยู่บน Facade อาคารด้านหน้า และโถงบันไดด้านทิศใต้

- Exterior -


- 1st Floor -


ชั้น 1 เป็นที่จอดรถขนาด 4 คัน ที่วางบันไดทางขึ้นขนานกับตัวอาคารด้านทิศใต้ จึงเป็นด้านที่ทำผนังทึบเพื่อขยายระยะร่น และช่วยบังแดดให้กับอาคาร


ตัวบันไดออกแบบให้ลูกนอนยื่นออกมาจากผนัง แล้วเติมราวเหล็กเส้นโปร่งยึดกับคานคอนกรีตให้เหมือนกับเชือกที่ดึงบันไดนี้ไว้ ประดับด้วยโคมไฟประติมากรรมรูปหัวสิงโตที่ส่องแสงบริเวณทางขึ้น เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวภายใน



- Kitchen-


ครัวของบ้านหลังนี้อยู่ที่ชั้น 1 เนื่องจากต้องการให้ใช้งานเป็นครัวโชว์ สามารถใช้เป็นส่วนต้อนรับ และเปิดเป็น Chef Table เล็กๆ เชื่อมโยงกับห้องเปียโนเล็กๆที่เปิดเล่นดนตรีเป็นห้องใหญ่ได้ หรือจะใช้เป็นห้องพักผ่อนก็กั้นเป็นส่วนตัวได้



- 2nd Floor -


เมื่อขึ้นมาที่ชั้น 2 ก็ออกแบบให้มีโถงทางเข้าหลังคาโค้งเพื่อเป็นพื้นที่พักคอยก่อนเข้าไปภายใน ตกแต่งพื้นด้วยกระเบื้องตัดลาย และใช้ประตูทรงโค้งเพื่อรับกับรูปทรงหลังคาโค้งที่ให้บรรยากาศภายในที่คลี่คลายรูปแบบสถาปัตยกรรมโรมันเนสก์ (Romanesque) ที่คลาสสิคแบบเรียบง่าย


ภายในโถงจะพบกับ Double Volume สูง 5.50 เมตร ที่เป็นเหมือนลานการแสดงที่ใส่ความสนุกเข้าไปบนผนังแต่ละด้าน เจาะช่องโค้งด้านบนเพื่อเป็นพื้นที่ในการแสดงที่ทาง I'm Fly มักจะจัดให้มีโชว์พิเศษอยู่บ่อยๆ


ด้านหลังจะเป็นห้องกระจกที่สามารถเปิดเชื่อมพื้นที่กันได้ เอาไว้ใช้ในการสอนเต้น โยคะ หรือ Private Class ที่ใส่ Lighting แบบสนุกสนานเข้าไปภายใน


- Mezzanine-

เมื่อมี Double Volume จึงทำให้มีชั้นลอยที่ออกแบบไว้ให้เป็นพื้นที่พักผ่อน สังสรรค์กันได้ สร้างโค้ง Vault ขึ้นมา กรุผนังด้วยกระเบื้องและหิน เพื่อทำให้ชั้นลอยนี้มีบรรยากาศแบบ Underground



สิ่งที่เป็น Highlight อีกจุดของ Space นี้คือ บันได ที่ทอดยาวจากชั้นลอยสู่ชั้น 3 ที่เป็นพื้นที่ส่วนตัว ให้ความรู้สึกตื่นเต้นเมื่อแหงนมองขึ้นไป ดั่งเป็น "Stairway to Heaven"



- 3rd Floor-


ชั้น 3 ออกแบบให้เป็นห้องพักที่เป็นสตูดิโอแบบ Modern ที่ดูเรียบง่ายในโทนสีเทาดำ แซมด้วยผ้าบุเฟอร์นิเจอร์สีน้ำทะเลแบบหม่นๆ สร้างความอบอุ่นด้วยการใช้พื้นสีไม้สัก กับเฟอร์นิเจอร์สามิเนตลายไม้สีดำ



- Work in Progress -



----------------------------------------


THE COLLECTIVE STUDIO CO., LTD.

Architecture & Interior Design

www.ctstu.com

Tel. 094 442 4652


ติดตามข่าวสารและเรื่องราวที่น่าสนใจของพวกเราได้ที่นี่


bottom of page