FAI BAKERY
top of page

FAI BAKERY

Category : F&B

Design by : Collective Studio

Location : Chiengmai , Thailand



งานออกแบบร้านขนม ที่คราวนี้บินไปออกแบบให้ถึงเชียงใหม่กับ "ฝ้ายเบเกอรี่" ร้านขนมท้องถิ่นที่อยู่คู่เมืองเชียงใหม่มาหลายสิบปี ปัจจุบันมีหลายสาขาทั่วเมือง ขยายไปถึงจังหวัดรอบๆเขตภาคเหนือ


แต่โลกที่หมุนอยู่ทุกวันไม่เคยรอใคร แม้จะอยู่มานาน มีชื่อเสียงที่คนเชียงใหม่รู้จักกันดี มาถึงปัจจุบันที่ต้องแข่งขันกับร้านขนมยุคใหม่ที่ผุดขึ้นมาเต็มเมืองเชียงใหม่ เลยเป็นเหตุให้ทาง Business Coach&Consulting Co., Ltd ที่รับดูแลในการพัฒนาธุรกิจและแบรนด์ ได้เคยร่วมงานกับเรามาในหลายๆโครงการที่ผ่านมา ชวนเราเข้ามาช่วยกันพัฒนาร้านฝ้าย เบเกอรี่ ด้วยกัน ซึ่งการพัฒนา SME ก็เป็นเป้าหมายในการทำงานของเราอยู่แล้วจึงไม่รอช้าที่จะกระโดดเข้าไปร่วมออกแบบให้


โจทย์ที่ได้มาคราวนี้คือ “Healthy & Innovative recipes Store“

ได้หมดทุกแนวเรา เริ่มบินไปดูพื้นที่หน้างาน ศึกษาข้อมูลของแบรนด์ และสินค้า บรรยากาศ เก็บข้อมูลมาทั้งหมด



เริ่มออกแบบด้วยการวางผังใหม่ ปรับเคาน์เตอร์จากเดิมที่อยู่ด้านในร้านให้มาอยู่ด้านหน้าติดกับประตูทางเข้าออก เพื่อให้ใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น และสามารถตกแต่งเคาน์เตอร์ให้โดดเด่นสวยงามขึ้นได้


จัดวางชั้นวางขนมให้อยู่รอบพื้นที่ ตรงกลางเป็นชั้นวางเตี้ย เดินได้รอบสามารถดูและเลือกหยิบได้ง่าย



แนวความคิดในการออกแบบที่เราเสนอลูกค้าคือ

Fresh - Healthy - Innovation

เราพยามสื่อสารผ่านการออกแบบให้คนที่เข้ามาในร้านรู้สึกได้ถึงความสดของวัตถุดิบ

การมีสุขภาพที่ดี และมีนวัตกรรมเพื่อการผลิตที่ดี



จึงทำให้ออกมาเป็น Mood ของร้านโดยรวมที่ใช้สีส้มที่เป็นคาแรคเตอร์หลักของแบรนด์ FAI เสริมด้วยสีดำ เทา และประกอบด้วยวัสดุไม้เพื่อสื่อถึงความอบอุ่น


นำเสนอความ Innovative ของร้านด้วยการใส่ความโมเดิร์นเข้าไป ในส่วนของกระเบื้องตกแต่ง และกราฟฟิกประกอบที่ดูเรียบง่าย และของตกแต่งรูปทรงเรขาคณิต


และเพื่อไม่ให้ความโมเดิร์นมาทำให้รู้สึกแข็งเกินไป จึงเติมด้วยต้นไม้ สีเขียวจะทำให้รู้สึกสดใส และเชื่อมให้ทุกอย่างกลมกลืนขึ้นได้



ภายนอกเราคงโครงสร้างเดิมเอาไว้ เพราะโครงสร้างยังใช้งานได้ดี เปลี่ยนสีของผนัง เน้นทางเข้าให้ดูเด่นขึ้น ปรับการวางโลโก้ใหม่ สร้างพื้นที่ให้มีคนมานั่งได้เพิ่มบรรยากาศของความเป็นร้านขนมมากขึ้น และกรุเสาเหล็กเดิมให้เป็นไม้


ภายในตกแต่งตามแนวความคิดไอเดียที่วางไว้ ทำให้บรรยากาศของร้านขนมท้องถิ่นเดิมเปลี่ยนไป และด้วยการวางแนวทางการออกแบบที่ชัดเจน ทำให้ลูกค้าสามารถพัฒนาและต่อยอดในการปรับปรุงสาขาอื่นๆต่อไปได้


หากมีโอกาสไปเที่ยวเชียงใหม่ก็แวะไปชิมขนมของฝ้ายเบเกอรี่ ที่อร่อยและสุขภาพดีกันนะครับ


bottom of page