ผิดทิศ = ผิดทาง? ทิศทางในงานออกแบบนั้นสำคัญแค่ไหน
top of page

ผิดทิศ = ผิดทาง? ทิศทางในงานออกแบบนั้นสำคัญแค่ไหน



ช่วงนี้ฤดูกาลเปลี่ยน

สังเกตไหมแดดไม่ได้ส่องในทางเดิมเหมือนตอนฤดูร้อน

ฤดูหนาวแสงแดดจะเอียงมาทางทิศใต้มากกว่าฤดูอื่น

และเป็นช่วงที่รู้สึกกับแดดยามเช้าได้มากกว่า

อาจเพราะฟ้าที่โปร่งและผ่านช่วงอึมครึมของฤดูฝนมา

หรือเพราะอากาศที่ไม่ร้อนไปนัก พอให้ร่างกายสัมผัสกับแดดได้บ้าง


ผมว่าทิศทางเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆที่มีผลต่อตัวบ้านมากที่สุด

เพราะทิศทางหมายถึง แสงแดด ลม อากาศ

การวางตำแหน่งห้องผิดทิศ มันมีผลให้คุณมีหรือไม่มีความสุขกับชีวิตได้เลย

อ้าว... ไม่เชื่อ


วันก่อนเพื่อนเพิ่งถามว่าห้องนอนจะวางหันเตียงหัวไปทางทิศตะวันตกเป็นอะไรไหม โดยส่วนตัวเขาไม่ถือเรื่องนี้นะ เรื่องที่คนโบราณเขาบอกนั้นมันก็ต้องมีเหตุบางอย่างสิถึงได้ห้ามทำ เพียงแต่ว่าพอมาถึงยุคนี้การใช้ชีวิตเปลี่ยนไปเราเลยไม่ได้รู้สึกว่ามันจำเป็น จริงแล้วเรื่องหันหัวทิศไหนในเรื่องความเชื่อก็ส่วนนึง อีกส่วนนึงเป็นเรื่องความสบายในการใช้ชีวิตอยู่


ถ้าหัวนอนอยู่ทิศตะวันตก ผนังด้านนั้นจะโดนแดดตลอดบ่ายและสะสมความร้อนไว้ เมื่อเวลานอนก็จะรู้สึกไม่สบายตัวรู้สึกร้อนหัวเพราะผนังคายความร้อน คนสมัยก่อนเค้าก็นอนกันเร็วซะด้วยสิ ตะวันลับฟ้าก็เตรียมกางมุ้งเล่นผีผ้าห่มกันละ ไม่ได้นอนตอนเที่ยงคืนเหมือนคนยุคนี้ 


นอกจากเรื่องความร้อนยังมีผลในเรื่องทางลม ที่โดยปกติบ้านเราฤดูร้อนลมจะพัดมาทางตะวันตกเฉียงใต้ ถ้านอนหันทางนั้นลมก็พัดเป่าหัวทั้งคืน มีผลให้ป่วยบ่อยอีก คนโบราณเลยบอกว่าหันทางทิศตะวันตกเป็นทิศของคนตาย ถ้าไม่อยากตายเร็วก็อย่าไปนอนทางนั้น


แต่ยุคนี้ ฤดูไหนก็เปิดแอร์ทุกคืน ฤดูหนาวคืออะไรชายไม่เคยรู้จัก ถึงปัจจุบันจะไม่ได้มีผลกระทบมากเหมือนสมัยก่อนขนาดนั้น อย่างน้อยการวางตำแหน่งห้องที่ดีก็มีผลให้ลดค่าไฟฟ้า ประหยัดพลังงาน ห้องไม่อบเวลากลางวัน เดี๋ยวครีมลาแมร์ของเมียจะเหลวซะก่อน ข้าวของที่สะสมความร้อนไว้ทั้งวันกว่าจะคายความร้อนออกมาหมดก็นานอยู่


การปลูกเรือนผิดทิศทางหมายความว่าก็ต้องทนอยู่ในห้องที่ร้อนอบไปทุกคืน จนกว่ามีปัญญาปลูกเรือนใหม่ ไม่งั้นก็ต้องออกมากางมุ้งนอนกลางเรือนเอา


บ้านของเราหน้าตาสวยไม่สวยยังเปลี่ยนแปลงเติมแต่งให้สวยได้ แต่ถ้าตั้งผิดทิศมันเปลี่ยนยาก...

Tags:

bottom of page