5 เคล็ดลับการทำ "Team Building" ให้สนุก
top of page

5 เคล็ดลับการทำ "Team Building" ให้สนุก


Team Building 2023

เมื่อพูดถึง "กิจกรรม" ในองค์กร หลาคนแค่ได้ยินก็รู้สึกเหนื่อยแล้ว หรือบางคนอาจมองว่าไม่มีเหตุจำเป็นต้องจัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา สู้นำเงินไปเป็นโบนัสหรือปรับเพิ่มเงินเดือนยังมีประโยชน์มากกว่า และยิ่งไปทำกิจกรรมกับคนที่ไม่ใช่ครอบครัว หรือเพื่อน ก็อาจทำให้รู้สึกเกร็งไม่เป็นตัวของตัวเอง ขาดความบันเทิง แต่การจัดกิจกรรม "Team Buliding" นั้นก็มีประโยชน์หลายด้าน และส่งผลดีต่อองค์กรเป็นอย่างมาก


กิจกรรม Team Building มีความสำคัญอย่างไรต่อองค์กร?

ในยุคนี้ การทำงานมีรูปแบบที่หลากหลายมากกว่าเดิม บางองค์กรมีหลายสาขา มีสำนักงานอยู่หลายที่ บางคนทำงานทางไกลจากที่บ้านไม่ได้เข้าบริษัทเลย บางทีอยู่ในตึกเดียวกันแต่แบ่งพื้นที่จนไม่เคยได้คุยกัน ทำให้โอกาสที่จะได้พบปะหรือทำความรู้จักกันมีน้อย


กิจกรรม Team Building จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะมันเป็นสิ่งที่ทำให้คนในองค์กรได้มาทำความรู้จักกันในแง่มุมอื่นที่นอกเหนือจากการทำงานในชีวิตประจำวัน และมีโอกาสได้ทำงานร่วมกันจากกิจกรรมที่จัดขึ้นมา อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นให้กับคนในองค์กร สอดแทรกแง่คิดใหม่ๆ และสร้างความรู้สึกที่ดีกับองค์กร ให้เห็นเป้าหมายร่วมกันและทำงานไปในทิศทางเดียวกันได้


แต่ทำยังไงให้พนักงานสนุกกันล่ะ???


Pirate Treasure The Adventure
Poster งานในปี 2023
1. สร้าง Theme ให้กับงาน

ถ้าเราจัดงานเพียงแค่มารวมตัวกัน เดินทางไปแล้วกลับก็คงไม่สนุก แต่การสร้าง Theme จะทำให้คิดสร้างสรรค์กิจกรรมได้หลากหลาย และสนุก เพราะสามารถต่อยอดไปในองค์ประกอบต่างๆในงานได้ เช่น การทำเสื้อ การสร้างเรื่องราว การตกแต่งบรรยากาศ

ฯลฯ พอมีเรื่องราว ทีมงานก็จะมีโอกาสเตรียมตัว เตรียมเสื้อผ้า ชุดแฟนซี ก่อนไป สร้างความตื่นตัวให้กับทีมงาน อย่างเช่น ในปีนี้เราจัดงานใน Theme "Pirate Treasure The Adventure" ที่ให้ทุกคนเป็นนักผจญภัยสะสมเหรียญและสมบัติจากกิจกรรมต่างๆ ทุกคนก็จะสนุกและอินไปกับเรื่องราวที่สร้างขึ้นมา


ภาพบรรยากาศงานริมหาด
ทำให้เป็นงานอีเวนต์เพื่อเราโดยเฉพาะ

2. สร้างบรรยากาศให้เป็นงานอีเวนต์ที่พิเศษ

เมื่อมีการสร้าง Theme ขึ้นแล้ว เราก็ต่อยอดองค์ประกอบจากแนวคิดที่สร้างขึ้นมาให้เป็นบรรยากาศที่ดูพิเศษ เช่น การทำเสื้อแจกให้ทุกคนที่มาร่วมงานใส่ การต้อนรับ การติดบัตรที่ทำขึ้นโดยเฉพาะ การทำของแจก ฯลฯ ให้พนักงานรู้สึกว่าการที่เราได้มาร่วมงานนี้เป็นการได้รับเชิญมาพิเศษ ไม่ใช่ใครๆก็มาได้ ก็จะทำให้รู้สึกว่าตัวเองมีความสำคัญ และรู้สึกสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับงาน จนสามารถเล็งเห็นถึงความสำคัญของการจัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา


ภาพการทำกิจกรรมที่ท้าทายความสามารถ
กิจกรรมสร้างความท้าทาย

3. สร้างความท้าทายและเซอร์ไพรส์อยู่เสมอ

เปลี่ยนกิจกรรมเดิมๆ เช่น นั่งฟังสัมมนา ทำกิจกรรมรวมกันธรรมดา ให้เป็นกิจกรรมที่ต้องใช้ไหวพริบ กำหนดระยะเวลาที่สั้น และให้ทำสิ่งที่รู้สึกว่าก็จะรู้สึกว่าเป็นไปได้ยาก จะทำให้เกิดความตื่นตัว และท้าทาย ซึ่งแต่ละทีมก็จะมีวิธีการจัดการต่างกันไป ได้เห็นถึงกระบวนการทำงานของแต่ละบุคคล เห็นจุดแข็งจุดอ่อนภายในตัวบุคคล ให้ทีมคิดวิธีแก้ปัญหา และการสร้างเซอร์ไพรส์เป็นช่วงๆตลอดงานจะทำให้เกิดความคาดเดาได้ยาก และทุกคนต้องเตรียมพร้อมต่อสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นเสมอ


เหรียญรางวัลในงาน
เหรียญรางวัลของงานที่ออกแบบมาให้เข้ากับธีม


4. ให้รางวัลสร้างความภาคภูมิใจ

แรงจูงใจคือสิ่งสำคัญที่จะขับดันให้ทุกคนร่วมใจกันทำกิจกรรม เพราะหากไม่มีการให้รางวัลแก่พนักงาน ก็อาจทำให้รู้สึกไร้จุดหมายในการทำกิจกรรม จนเกิดความละเลยในการสร้างทีมสัมพันธ์ การให้รางวัลจึงเปรียบเสมือนเครื่องมือในการกระตุ้นพนักงานในการทำกิจกรรม และสร้างความภาคภูมิใจในการบรรลุความสำเร็จของการทำงานร่วมกัน บางทีก็จัดให้มีเงินรางวัลเล็กๆน้อยๆ แต่ว่าไม่จำเป็นต้องให้เงินเสมอไป การที่ได้รับสิ่งของที่ทำมาเป็นพิเศษก็ทำให้ภาคภูมิใจได้ เช่น ให้เหรียญรางวัลให้ผู้ชนะ ถ้วยรางวัลของทีม เป็นต้น


กิจกรรมร้องคาราโอเกะ
เลือกกิจกรรมที่ทุกคนชอบ


5. จัดกิจกรรมที่ทุกคนต่างชื่นชอบ

เมื่อมีกิจกรรมที่ "อยากให้ทำ"เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆแล้ว ก็ควรมีกิจกรรมที่เค้า "อยากทำ" บ้าง เพราะเมื่อมีคนหลายกลุ่มมารวมตัวกัน ก็ควรหาจุดที่จะสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสบายใจ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คงหนีไม่พ้นกับเรื่องของ "การจัดกิจกรรมที่คนส่วนใหญ่ต่างชื่นชอบ" และสามารถเข้าร่วมได้ ซึ่งถือเป็นการละลายพฤติกรรมและลดช่องว่างระหว่างกัน ทั้งในระดับบุคคลก็ดี ตำแหน่งงานก็ดี หรือช่วงอายุที่ห่างกัน เช่น ถ้าชอบร้องเพลงคาราโอเกะ ก็จัดให้มีหลังอาหารค่ำ ทุกคนก็จะมาร่วมกันเองโดยไม่ต้องบิลท์อารมณ์กันมาก ดีไม่ดี ร้องกันไม่ยอมเลิกเสียอีก


ถ้ายังนึกกิจกรรมไม่ออกลองชมคลิปบรรยากาศงาน Team building ของพวกเรา The Collective



"Team building is more than just an event,
it is a process of fostering "collective growth."

========================


ติดตามข่าวสารและเรื่องราวของพวกเราได้ที่นี่

bottom of page